Page 52 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 52

lên ngang ngực. Triều phụ và lối vào chầu vua ấy trông thật lạ
          lùng. Nhưng ta thấy dấu hiệu sự tùng phục và lòng tôn kính
          lúc họ mới đi mấy bước đầu rồi phủ phục khi họ vào đại điện
          là chỗ vua ban chầu: Trước nhất phải quỳ lễ bốn lễ đẩu gối trái
          xuống trước, gối phải xuống sau, đầu dập xuống đất. Bắt đầu
          từ cửa điện hay tự chỗ ta đứng: tính cho đúng để đến khi làm

          lễ thứ tư thì ta đến đúng dưới chân vua. Xong rổi ta đứng dậy
          và hai bàn tay chắp lại, ngón nọ vào ngón kia, giấu kín trong
          ống tay áo, ta giơ tay lên ngang đầu rồi cúi nhẹ mình, ta chúc
          vua vạn tuế.

              Nên  biết là  có  năm  lối  chào  khác  nhau...  Với  vua  thì
          nói:  Tôi  tấu  đức vua  (Tôì tâù  đúc  Bua).  Với  chúa  thì  nói:
          Tôi... chúa? (Tôi doù ciua). Với các vương thân quốc thích;
          Tôi... đức ông (Tôi thẩn đức où). Với người trên thì nói: Tôi
          trình (Toy cieng). Với kẻ ngang hàng thì: Tôi nói (Tôi Nby).
          Các quan đại thẩn tan chầu vội vàng rời cung điện và chạy
          rất mau về nhà. Không làm như thế là trái phép. Các người
          cưỡi ngựa, cưỡi voi, qua trước hoàng cung, cũng phải xuống
          đi đất. Đàn bà không phải theo những nghi tắc này, nhưng
          khi gặp kẻ hàng trên phải chào, thì họ dừng lại và ngồi sụp

          xuống đất; xong rồi họ chắp hai tay lại và cúi mình lễ, chân
          chạm đất năm lần; có khi nói chuyện với nhau họ cũng ngồi
          như  thế trên  chiếu,  vì  ở  (Bắc  kỳ)  không  có  ghế chỉ  dùng
          chiếu trải trên đất. Tại các nhà quan, có một chiếc sập cao
          chừng một thước trên trải chiếu, không có thảm,  dùng để
          ngồi nói chuyện.  Tiếp  người ngang hàng thì họ  mời  cùng
          ngồi trên chiếc sập; tiếp thuộc hạ, họ cho ngồi xuống chiếu
          cặp  đỏ  thấp  hơn  bực;  còn  như  kẻ  thường thường thì  cho
          ngồi chiếu đơn; bọn cùng đinh thì phải ngồi sệp xuống chỗ
          đất không trải chiếu. Khi đi chơi họ không bàn công chuyện

          làm ăn; chỉ khi ngồi hay lúc đứng hai tay không nhúc nhích
          họ mới bàn đến công việc thôi; các cố đạo cũng bắt chước
          cho  nên  lúc  giảng kinh,  mình  không  cử  động,  tay không


                                        53
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57