Page 131 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 131

đã luôn luôn đánh từ lúc chúa nhập quan cho đến khi linh
             cữu chúa rước xuống thuyên.  Vì năm  1683 trong dịp tang
             chúa Tây Vương, các chuông đều im lặng.

                 Khi mọi việc đã sắp đặt sẵn thì các thuyền dùng để chở
             được lệnh cập bến cạnh xưởng binh khí cách phủ chúa chỉ
             độ nửa giờ chớ không đến hai ngày như ông Tavernier kể.

                 Linh cữu rước ra thuyền theo cách sau này.

                 Nhiều cơ binh bận quần áo sắc đen, vác binh khí và có
             chủ tướng đi kèm, sắp hàng đầu đi oai nghiêm và lặng lẽ; rồi
             đến hai người to lớn khác thường tay cầm thương, tay cẩm
             bìa bắn tên, mặt đeo nạ để dọa ma quỷ, đi mở đường cho linh
              cữu; đoạn đến phường bát âm, cho trống, kèn, chiêng...  cử
              những điệu tang thật ra rất uể oải; tiếp đến bức trướng đề
              chức tước của chúa được truy tặng lại còn quan trọng hơn

              lúc sinh thời...  trướng thêu chỉ vàng trên  nền hàng damas
              tốt, màu đỏ sẫm (écarlate ou cramlist), lổng vào trong một cái
              khung cao từ hai đến ba toise và rộng một toise, đặt trên một
              chiếc giá có từ hai mươi đến ba mươi vệ binh của chúa khiêng
              (một toise là thước đo bên Âu châu thuở xưa, chừng lth93).

                  Sau đến một chiếc ngai thếp vàng trong đặt tượng (Phật?)
              được người khiêng rất kính cẩn; hai lá cờ nhỏ rồi mới đến
              chiếc đòn khiêng linh cữu chúa; đòn thếp vàng và chạm trổ
              rất tốn tiền và kỳ lạ. Đòn có từ một trăm đến một trám năm

              mươi người lính khiêng có hàng lối và im lặng chớ linh cữu
              không đặt lên trên một chiếc xe có tám con hươu kéo và có
              tám viên tướng dắt như lời ông Tavernier kể đâu (vì trong xứ
              này ít khi thấy có hươu và nai?); chung quanh linh cữu có tàn
              quạt che vừa cho khỏi nắng, vừa để trưng bày.

                  Sau linh cữu đến  thế tử tức là tân  chúa,  các vương tử,
              mặc quán áo dệt bằng những sợi lụa thô thừa bỏ, giống như
              thứ vải chúng ta may túi, giống như vải bao  màu nâu xám



                                           132
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136