Page 135 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 135
Tavernier đã tả cảnh rồi và dân đây họ gọi là nhà táng (? Aya
Tangh), gian nhà này có ba bốn tầng, cao chừng bốn mươi
thước (pieds), trường ba mươi và khoát hai mươi thước; nhà
táng làm bằng ván mỏng và xà nhẹ để có thể khiêng đi và
tháo ra từng mảnh được. Bệ đặt trên bốn bánh còn phần trên
thì bắc đàn và lắp như cách bọn thợ mộc ta dựng những cái
xà nhà rất nặng.
Nhà táng trông có bê' thế và vĩ đại, trang hoàng bằng
những hình chạm, thếp vàng, vẽ thuốc và sơn bằng sơn đắt
tiền sang trọng hết sức, ưa những hành lang nhỏ và hẹp,
những bao lơn, cửa sổ, cửa lớn, cổng làm cho nhà ấy đẹp
thêm lên. Trên nhà táng lộng lẫy ấy, còn đặt một hình nhân
tiên chúa nữa, cũng mặc quần áo nhiều tiền. Hình nhân ấy
sẽ đem đốt luôn với những vật khác.
Mọi việc đã sắp đặt đâu vào đấy rổi, tân chúa và quyến
thuộc ngài từ sáng sớm hôm cuối cùng đã ngự ra đàn tràng.
Các ngả đi đều có lính dàn, chúa Trịnh có vệ quân theo hầu, đi
trước các đại thần và quan chức, chúa khóc than, tiếc nhớ, quỳ
lễ gần hết ngày hôm ấy để dâng tiên chúa những đồ cúng thờ
và thú vật bị hóa kiếp. Chiểu đến, thì thịt thà và các đổ cúng
được đem chia cho những người dự vào cuộc lễ và quân lính.
Các thú vật thì một phấn dìm cho chết ngạt để chúng
được đi theo tiên chúa mà hầu hạ ngài dưới cõi âm, một
phần thì bỏ đi.
Mười giờ tối thì vô số những đổ mã, chim chóc, ngựa,
voi đem ra đỗt trước sân có cửa rộng trước nhà táng (?). ở
đây tiên chúa, các người trong họ ngài, các quan lại quỳ lạy
hình nhân tiên chúa một lần nữa. Các thầy phù thủy đọc sớ,
hát ê a, nhẩy múa, làm phép để dọa nạt ma quỷ và làm cho
dân tưởng rằng họ có phép thiêng, có thẩn nhập lúc bấy giờ
như điên dại.
136