Page 136 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 136
Ba giờ sáng thì họ châm lửa đốt hết cả khu lập đàn. Tiên
chúa hồi cung có đem theo những hạt trai, hổ phách, vàng,
bạc đặt trên hương án. Nói rằng đem về phủ để dâng thờ tiên
chúa trong một chỗ riêng ở trong cung.
Các quan cũng vậy đem cả bạc vàng của mình về, sau khi
đã châm lửa thiều các đàn. Gió sẽ thổi bay hết cả chỗ tro vàng
mã nhà cửa ấy...
Các giáo phái,
những sự thờ phụng tin nhảm,
chùa, đền của người Đàng Ngoài
Phụ dịch thêm chương Tang lễ của dân gian. Khi một
người đàn ông chết, thì con cháu họ hàng mặc cho bảy cái
áo tốt nhất, đàn bà con gái thì chín cái. Người giàu chết thì
được cậy hàm để vài miếng bạc hay vàng hoặc mấy ngọc trai
vào miệng để sang thế giới bên kia người chết không thiếu
thốn gì cả. Nghèo khó, thì cắt móng tay, móng chân thay vào
cho rằng như thế thì vong linh họ không về quấy nhiễu con
cháu được nữa. Mỗi bữa ăn họ cũng xới một bát cơm cúng
đặt trên quan tài, khi xác chưa đưa ra đổng. Chiếc bát ấy sẽ
chôn theo người chết.
Không dùng đanh đóng săng nhưng dùng sơn gắn kín lại.
... Đàn bà con gái nhà giàu sang đi đưa ma được đi trong
một chiếc diềm lớn che kín đầu họ.
Người ngoài không thấy mặt họ nhưng vẫn nghe thấy
tiếng họ khóc than. Khi linh cữu khiêng qua các phố, người
con cả phải lăn ra giữa đường để bọn phu khiêng quan tài
bước qua, đoạn người ấy đứng dậy, lấy hai tay đẩy quan tài
137