Page 136 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 136

Ba giờ sáng thì họ châm lửa đốt hết cả khu lập đàn. Tiên

          chúa hồi cung có đem theo những hạt trai, hổ phách, vàng,
          bạc đặt trên hương án. Nói rằng đem về phủ để dâng thờ tiên
          chúa trong một chỗ riêng ở trong cung.

              Các quan cũng vậy đem cả bạc vàng của mình về, sau khi
          đã châm lửa thiều các đàn. Gió sẽ thổi bay hết cả chỗ tro vàng
          mã nhà cửa ấy...




                               Các giáo phái,

                  những sự thờ phụng tin nhảm,

                 chùa, đền của người Đàng Ngoài



              Phụ dịch thêm  chương Tang lễ  của  dân  gian.  Khi  một
          người đàn ông chết, thì con cháu họ hàng mặc cho bảy cái

          áo tốt nhất, đàn bà con gái thì chín cái. Người giàu chết thì
          được cậy hàm để vài miếng bạc hay vàng hoặc mấy ngọc trai
          vào miệng để sang thế giới bên kia người chết không thiếu
          thốn gì cả. Nghèo khó, thì cắt móng tay, móng chân thay vào
          cho rằng như thế thì vong linh họ không về quấy nhiễu con
          cháu được nữa. Mỗi bữa ăn họ cũng xới một bát cơm cúng
          đặt trên quan tài, khi xác chưa đưa ra đổng. Chiếc bát ấy sẽ

          chôn theo người chết.

              Không dùng đanh đóng săng nhưng dùng sơn gắn kín lại.
              ... Đàn bà con gái nhà giàu sang đi đưa ma được đi trong

          một chiếc diềm lớn che kín đầu họ.

              Người ngoài không thấy mặt họ  nhưng vẫn  nghe  thấy
          tiếng họ khóc than. Khi linh cữu khiêng qua các phố, người
          con cả phải lăn ra giữa đường để bọn phu khiêng quan tài
          bước qua, đoạn người ấy đứng dậy, lấy hai tay đẩy quan tài



                                        137
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141