Page 128 - Xã Hội Việt Nam Thế Kỷ XVII
P. 128
sơn son thiếp vàng; mỗi voi có hai tên quân cầm thương và
súng. Thêm ba trăm khẩu thần công để theo hàng lối.
Văn quan, võ tướng, các quan trấn thủ mặc y phục bằng
vải mỏng màu đỏ thẫm, trên ngực có những hồng tâm bằng
vàng (? boucles dbr) đặt như những chiếc loop [cúc] trên áo
chúng ta. Các ngài đội mão cùng một thứ vải đỏ như áo.
Quân vệ binh của chúa Trịnh đều là những trai tráng lực
lưỡng vạm vỡ, lưng đẫy ôm, có vài người cao lớn ghê gớm
cũng mặc áo và đội mũ một kiểu với các quan, nhưng vải thô
hơn và ngực thiếu hồng tâm.
Riêng để hầu chúa có mười con ngựa và sáu con voi yên
bành có nạm vàng toàn khối và đỏ ối khác xa những ngựa voi
thường; cờ xí nhiều vô kể; trống, chiêng, phường bát âm, đủ
các thứ dùng trong triều hay ra mặt trận cũng bẩy liền cạnh
đấy. Tất cả những bài trí này, giữa một đám người đến xem
đông vô số làm cho bãi cát có vẻ huy hoàng và trọng đại. Sửa
soạn xong thì ba tiếng trống thong thả đánh, tiếng trước cách
tiếng sau khá lâu. Nghe hiệu trống chúa Trịnh từ võ trường
đến chỗ lính xếp hàng và vào trong gian nhà đã dựng sẵn
cho ngài.
Rỗi đến ba tiếng chiêng cũng thong thả đánh như trống.
Chúa bắt đầu, dâng lễ cho các quỷ ác và ma dữ. Cũng như
trước khi hành hình ta cho phạm nhân ăn uống tử tế. Đoạn
chúa mới đọc văn kể tội chúng đã gây bệnh hoạn trong xứ, đã
làm ngựa voi ngài chết, tội trạng ẫy cũng đủ làm cho chúng
phải đuổi ra khỏi xứ.
Đoạn người ta bắn ba phát súng lớn; và mỗi loạt súng
hỏa mai, súng tay để xua đuổi tà ma.
Đến trưa thì ai nấy cũng ăn uống linh đình do tiền mình
làm tiệc sẵn, quân lính thì được phát đổ cúng để ăn.
129