Page 216 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 216
Tôi tín gì: Iượng tử và hoa sen
tồn tại một cách độc lập với mọi thứ hoặc đã tồn tại mãi
mãi, hoặc không bao giờ tồn tại. Nó không thể tác động lên
cái gì và không gì có thể tác động vào nó.
Với Phật giáo, thế giới như một dòng chảy rộng lớn,
với các sự kiện liên hệ và cùng tác động lẫn nhau. Cách mà
chúng ta nhận thức dòng chảy này đã làm kết tinh một số
klaía cạnh một cách hoàn toàn hão huyền và klúến chúng
ta tưởng rằng đó là một thực thể độc lập hoàn toàn, tách
biệt với chúng ta. Phật giáo không chối bỏ chân lí thông
thường, cái mà người bình thường vẫn thấy hay nhà khoa
học phát hiện ra. Nó cũng klaông phản đối các định luật
nhân quả, hay các định luật vật lí và toán học. Nó đơn giản
chỉ khẳng định rằng, về cơ bản, có một sự khác biệt giữa
những cái mà ta nhìn thấy và bản chất tối hậu của thế giới.
Chẳng hạn, klii ta nhìn một trái táo, chúng ta thấy vị trí,
hình dạng, kích thước hay màu sắc của nó. Tập hợp toàn
bộ các đặc tính này tạo thành tên gọi "trái táo". Việc gọi tên
này là một sản phẩm hay kết cấu của trí não, nó gán một
thực tại tự thân cho trái táo. Nhưng khi ta phân tích trái
táo, là kết quả của một loạt các nguyên nhân và điều kiện -
cây sinh ra nó, ánh sáng Mặt Trời và mưa nuôi dưỡng cây,
đất trồng cây... - chúng ta klaông thể tách riêng ra một căn
cước tự lập của trái táo được. Điều này không có nghĩa là
Phật giáo cho rằng trái táo không tồn tại, bởi vì chúng ta có
thể thực nghiệm vởi nó qua các cảm giác. Phật giáo kliông
xưng tụng chủ nghĩa hư vô như mọi người vẫn hay lầm
tưởng. Nó khẳng định rằng sự tồn tại này klaông phải là
223