Page 211 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 211

vu T R Ụ   V À   H O A   SEN

          Phật giáo đều đại diện cho việc tìm kiếm chân lí, với các
          tiêu  chuẩn đích  thực,  chặt  chẽ  và  logic, nên  cách  chúng
          xem xét thực tại không thể dẫn tới một sự đối lập không
          thể giải quyết, trái lại, sẽ là một sự hài hòa bổ trợ cho nhau.
          Với tôi, khám phá sự hội tụ và phân kì của chúng trước hết
          là một cuộc nghiên cứu sự gắn kết chặt chẽ về mặt trí tuệ:
          nếu như hai hệ thống tư tưởng đúng đắn này định mô tả
          cùng một thực tại, thì chúng nhất định sẽ phải gặp nhau
          tại đâu đó; nếu như không tồn tại điểm hội tụ nào, thì một
          trong hai hoặc cả hai đều sai lầm. Như nhà vật lí người Đức
          VVerner Heisenberg đã viết: "Tôi coi rằng tham vọng vượt
          qua những mâu thuẫn, bao gồm sự tổng hợp thâu tóm cả
          sự hiểu biết lí tính lẫn trải nghiệm huyền bí về tính thống
          nhất, là  mythos, cuộc kiếm  tìm, dù  được  thể  hiện  ra  hay
          không được thể hiện ra, của thời đại chúng ta".
              Thông qua cuộc đối thoại của tôi với Matthieu Ricard,

          phải nói rằng tôi càng thêm ngưỡng mộ cách mà Phật giáo
          phân tích thế giới hiện tượng, một cách sâu sắc, độc đáo
          và không giáo điều.  Bất chấp cách thức nghiên cứu thực
          tại rất  khác biệt, Phật giáo, cũng như khoa học, đều dựa
          trên cơ sở kinh nghiệm. Trong khoa học, chúng ta phải từ
          bỏ hay thay đổi mọi quan điểm hay lí thuyết không phù
          hợp với các dữ liệu thực nghiệm. Cũng vậy, Phật giáo cần
          chấp nhận  mọi  sự thực, dù  nó được  phát hiện bởi  khoa
          học hay trực giác nhập định, ngay cả khi chúng trái ngược
          với những giáo lí của nó. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã từng nói
          rằng, nếu khoa học chứng tỏ rằng Phật giáo sai lầm ở một


           2 i 8
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216