Page 309 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 309
CÁC QLIAN LẠI SANC CAI i RỊ
Điểu đáng lưu ý là chính quvền của triều ĐưÒTis có uy vũ, và nền
chính trị đã ổn định nên các quan lại trấn nhậm ở xa khôns dám lộng
hành. Nhiều vị sang An Nam lại là những tav có văn tài lỏi lạc.
Lã Sĩ Bằng căn cứ vào sử sách Tàu đời Đường có ghi nhạn trong bài
Bắc Thuộc Thời Kv Đích Nam Việt (đăng trong Đâiií’ Nam Á chiivân san.
số 3 - Hồng Kỏng đại học - 1964) có viết:
Thời ĐườiiíỊ nhân vật danh tiíấĩíỊ lấv văn học ra lùm quan ngụ cư ở
An Nam hể có Vươn^ Phúc Trị, Đỗ Thẩm Ngôn, Thẩm Thuyên Kv. Trong
hạn hấv giờ có ke Iđv văn giáo thi thỏ' cho dân sĩ các nơi, có kẻ ìấy túc
phẩm dể hú, dối với văn phong hưng thịnh của An Nam ảnh hưởng rất
lớn. Vương Phúc Trị người dát Phùng Châu, Long Môn lù thân phụ của
Vitơng Bột một trong hốn tay kiệt tác dầu nhà Đường Cao Tông, Phúc Trị
từ chức tà quân hạt Từ Châu dổi xuống làm quan lệnh ở Giao Chỉ. o dâv
ông truxén cái hục của ông cho dân sĩ An Nam. Sách Việt Nam Tập Lược
Danh Hoạn có ghi:
‘‘Yuơng Phúc Trị thời Đường lù quan lệnh ở dốt Giao Chỉ mở mang
văn giáo, nhân dân và nlìán sĩ là hộc dạo dức, dến nav còn thờ gọi là dền
Vương Phu Từ".
Lại như Thẩm Thuyên Kỳ. người đất Trương Châu danh tiếng
ngang với Tống Chi Vấn thơ hay lời đẹp, trọng âm vận cách luật, được
học giả dương thời cơi là bậc tổ, làm quan bị biếm xuống châu Hoan.
Ông có để lại hơn 10 bài thơ về cánh vật Giao Chi. Khi ở Hoan Châu,
có dến yết kiến vị Thiền sư Việt danh tiếng ở chùa Sơn linh hạt Cửu
Chân là Vô Ngại Thượng Nhân, vào thời Võ Hậu 685 và có tặng bài
thơ (dã nói ở trên).
Ngoài ra, sách Việt Sử Tán Biên của Phạm Văn Sơn (1956, tr. 240 -
241) còn kể dến hai người nữa.
1. Triệu Xương - Triệu Xương tên tự Hồng Tỏ người dất Thiên Thuỷ
bẽn Tàu sinh vào dời Đường Đức Tông (780-803) làm quan thăng dần
đến chức thứ sử Kiến Châu. Năm thứ 7 hiệu Hàm Thông (791), Cao
Chính Binh làm An Nam đô hộ thi hành chính sách quá cay nghiệt, nhân
dân la thán rất nhiều, ông Phùng Hưng nổi lên. Chính Bình lo sợ mà chết.
Sau khi Phùng Hưng chết, cơn là Phùng An lên nối chức giữ lấy phủ
thành dỏ hộ.
Nhà Đường cử Triệu Xương sang. Họ Triệu lấy lẽ vật và nhân nghĩa
dụ Phùng An. Họ Phùng cũng lấy lễ ra đáp lại và đem dân ra quy phục.
321