Page 238 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 238

1  . Thương nhân

          Thưong nhân thì trừ những imười  buôn  hàng chuyến đi  rồi  trở về vì
     cổ cơ sở  lớn  ở chính  quốc  Ân  Độ'", còn  phần  lớn  là  những  kẻ  phiêu bạt
     siang  hồ,  mang  theo hcàne  hoá  vốn  liếnc đi  lìm  cách  làm ãn  ở xứ ngoài.
     Vừa đổ  tránh  những canh  ly  loạn  hên  miên  trong nước,  vừa để tìm dựng
     ỉại cơ đồ đổ vỡ vì chiến tranh. Quan hệ nhất là vừa để tìm nơi khác làm ăn
     dễ  dãi  hơn.  Bởi  Ân  Độ  hồi  ấy  chia  thành  nhiều  tiểu  quốc  mảnh  múns,
     nhữns khu vực  phì nhiêu  như dồng  bằng sông Ganse đã bị  các vua chúa
     hùng  cường  chiếm  siữ, còn  những chỗ  xương  xẩu  thì  dân  nghèo, đất  cát
     khô cằn, khí hậu cực kỳ khó sống, không kể những thiên tai thuỷ hạn.
           Những thương nhân phiêu bạt này có thể chính thống thuộc giai cấp
     thương  nhân.  Cũng  C(5  thổ  là  những  hoàng  thân  quốc  thích  bị  thất  thế ở
     những tiểu  quốc  nào đó.  Cũng có thể  là những vị  vương  bị  truất  phế hay
     lự ý bỏ ngôi cao hay những cựu quan thuộc hàng quý tộc.
           Có  những  người  dụng  lâm  ra nước  ngoài  xây  dựng  một  triều đại  ở
     vương quốc khác'’’.
           Lại  cũng  có  nhiều  những  nhân  vật  khác  chỉ  muốn  ra  ngoài  sống
     cuộc sống nhũn nhặn, buôn bán qua ngày.
           Đến  những  người  tiểu  thương  tháp tùng  thì  họ đã không  phải đi  ra
     ngoài  với  một  dụng  lâm  truyền  bá  văn  minh  và  tôn  giáo  Ân  Độ.  Nhưng
     chính họ đã làm việc ấy một cách dắc lực với một kết quả không ngờ.
           Ây  là  vì  trong  mạch  máu của người  Ân  Độ,  từ thời  Vê Đa,  khoảng
     2000  năm  Ir.CN  vẫn  dã  có  cái  ý  niệm  về  luân  hồi,  nhân  quả,  nghiệp
     dịnh...  mà họ tin như những sự thực ngtàn đời.  Trong đầu của họ cũng có
     sán  những truyện  cổ tích,  những thánh ca,  những  lời  kinh  Vê Đa,  những
     lời thơ anh hùng ca Mahabhârata, v.v... để chứng minh những chân  lý ấy.


     ‘"Họ buôn  Vtàng từ Tây  Bá  Lợi  Á, sau đường  Bactriane bị  cắt vì  loạn  ly,  họ  lại  inua
     tién  vàng  cúa  La  Mã.  Khi  bị  vua  La  Mã  cấm  họ  mới  quay  về  Viễn  Đông.  Xem
     G.Coctlès.  sách đã dần.  tr. 25.
       Như  trường  hợp  cúa  Houen  T’icn  lức  Kaundinya  lừ  Ân  Độ  qua  hay  từ  Mã  Lai,
     Nam  Hiii,  là  người  theo  truyền  thuyết  có  mũi  tên  thần  bắng  thủng  thuyền  của  Liỗu
     Diệp  côns  chúa  và  lấy  công  chúa  dế  ngự  trị  Phù  Nam,  khai  sáng  nên  vương  quốc
     này  vào  thô'  kỷ  thứ  nhất.  Hay  như  trường  hựp  của  Tien  Tchou  Tchan  T’an.  người
     Đại  Nhục  Chi  hay  Indoscythe,  ngự  trị  Phù  Nam  khoảng  năm  357  với  danh  hiệu
     Tchan  T'an,  theo  Lévi,  có  lẽ  là  Chandan  một  vương  hiệu  thông  dụng  của  người
     Kusana  (dòng  họ  vua  Kaniska).  Hay  nữa  như  trường  hợp  mà  người  Chàm  khoe
     trong  bcài  bia ở thí kỷ  IX  là  vua  Chàm  Khu  Liên  sáng  lộp ra Chiêm  quốc  năm  178
     thuộc  dòng  dõi  Bhàragavas  cúa  Maharshi  Bhrigu,  một  nhân  vật  trong  anh  hùng  ca
     Mahabhârata...

                                                                            249
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243