Page 236 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 236

Nghĩa  là nsười  đi  truyền  bá đạo Phật đã không  hề làni việc theo tư
    cách một cán bộ của một đảng chính trị đê hùng hục phái đạt cho kỳ được
    kết  quủ  mà  báo  cáo  bằng  những  ban  thống  kê  về  sự  liến  bộ  của  cuộc
    truyền  bá.  Theo tổ chức  không  lổ chức của  Phật giáo thì  lại  không  hề có
    trung  ương nào cá để nhìn những ban thống kê ấy. Người đi truyền bá đã
    chỉ  nhẩn  nha,  không  ra  hoạt  động  mà cũng  không  ra  không  hoạt  động,
    được  đến  đâu  hay  đến  đấy,  không  hề  truyền  cái  cuồng  tín  vào  đầu  ai,
    cũng không hề truyền sự hằn học, phai thế này thế nọ nhất định thì mới là
    văn minh, mới là chân lý.
          Đạo  Phật  đã  đúng  là  một  thứ  tôn  giáo  cho  những  xã  hội  nông
    nghiệp, cứ việc gieo hạt giống, rồi mặc nó mọc ra sao thì mọc.

     PHII()N(Ỉ PHÁP TRIIYÊN BÁ ĐẠO PHẬT

          G.  Cocdès  trong  sách  ỉỉistoire  Ancienne  dcs  états  Indonisés
    d ’Extrême  Orient (Cổ  sử các  quốc gia  Ân Độ  hoá  ở Viễn  Đông)  có dẫn
    lời G. Pcrrand dể chứng minh phương pháp nàỵ như sau:
          ""G.Pernnuỉ dã viết nhiều  trutnị  về sự Ân  Độ hoú ddo Java,  có  thể
    hiểu chuiìg dược cho các nước ììiịoại Ân khác, mà tôi dcỉn ra vùi doạn.
          “5í/ việc  trom>  thực  tể dã có  thể diễn  ra  đại  dể như thế này:  hai
    hoặc ha tầu  huân ấn di cách chừnịỉ dể yểm trợ cho nhau  rồi tiến dần tới
    dào Java.  Nhữnịị người mới tới giao thiệp  với các lãnh chúa,  và dể dược
    mọi sự dề dàng thì có quà hiếu, có sự chữa thuốc cho người dau  yếu, có
    những hùa  dấu  dể deo.  Troníị tất cả những nước  vún  minh  cổ mù tôi dã
    .sống từ vịnh Aden và dọc hờ hiến Đông Phi dến Trung Hoa, nhiĩníỊ phương
    tiện  duy  nhất kiến  hiệu  dể .vâm  nhập  một cách  êm  thấm  ở dâu  cũní’ dều
    như nhau  cd:  quà  hiếu  dùng  làm  lễ ra  mắt,  phân  phát  thuốc  men  cùng
    những hùa  yếm dế tránh  tai hoạ  (có  thực  hay chỉ lù  tưởng tượng).  Người
    ngoại  quốc  phải  tỏ  ra  giầu  có,  hiết  chữa  hệnlì  vù  có  tài phù  thuỷ.  Thì
    không  ngỉtòi  nào  có  thê’ so  sánh  nổi  với  người  Ăn  Độ  về sự khéo  dùng
    những  thể cách  ấy.  Nguúi  Ân  Độ  này  tất  cỏn  khoe  thuộc  dòng  dõi  cao
    sang, hoàng thán hay quốc thích khiến cho gia chủ chỉ có thể sừng sốt.
          ""Khi dến  sống trong dài dất  lạ  như thế,  người Ăn  không có  thông
    ngôn.  Họ phái học  nói  tiếng hdn xứ khác hấn  với  tiếng của  họ,  vù phải
    vượt nổi  trở ỉ ực đẩu  tiên  ấy  thì mới dược  nhận  cho  vào  sống  với bộ  lạc
    ngoại quốc Mleccha. Sự kết duyên  với con gái các tù  trưởng diễn  ra tiếp
    sau dó  vù chỉ dến  lúc ấy thì dnlì  hưởng  văn minh  và tôn  giáo  mới cố hy
    vọng  thành  công.  Vợ hụ  người  hãn  xứ dược  huấn  luyện  mới  trở  thành
    những cún  bộ  truyền  bá  tư tưởng  vù  tín  ngưỡng  mới:  các  cô  còng chúa

                                                                          247
   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241