Page 231 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 231

cháu  cuối  cùng  của  A  Dục  Đế  là  Brhadrata  bị  một  soái  iướne  là
        Pusyanilra ám sát trong cuộc duyệt binh.  Một vương triều mới dược dựng
        nên là vương triều (Ịunga không theo Phật giáơ (177).
              (Ịunga không thống  trị  được  toàn thể đê quốc  Maurya cua dòng  họ
        Candragupta.  Đế quốc ấy  bị  phân  mánh  ra nhiều  tiểu  nhược quốc  chông
        chọi lần nhau hết sức lộn xộn.
              Trong khi ấy, ở phía lây, các vùng dất do vua Candragupta giành lại
        của người  Ba Tư lại  bị các  lãnh chúa  Hy  Lạp hậu duệ của A  Lịch Sơn tái
        chiếm.  Đó  là các quốc  vương  Dcmétrius  và  Mcnandras.  Lcãnh  thổ  Ân  mà
        Dcmétrius  và  Ménandras  tiến  chiếm  còn  rộng  hơn  hồi  A  Lịch  Sơn  tiến
        chiếm nũ’a.
              Nhưng  dặc  biệt  họ có  một  biệt  nhỡn  đối  với  dân  nước  bảo  hộ.  Họ
        gửi  một  sứ thần tên  Hisidore đến  triéu dinh  vua  (Ịunga.  Sứ thần  này tin
        theo dạo Bà La Môn và thờ thán  Visnu.  Họ  lại  nhìn nhận những nhân vật
        trong thần thoại Ân Độ cũng dũng hà nhiìng nhân  vật trong thần thoại của
        họ:  Thượng dê  Indra  là  thiên  chúa ZcLis,  thần  (Ịiva  là  thíìn  Dionysos,  nữ
        chúa  Padnâda  là  Artémis  và  Krisna  là  Héraklés  v.v...  chí  khác  lên  mà
        thôi.  Ngoài  ra  trong  những  dich  cũ  bàng  chữ  Pali,  người  ta  còn  kế  việc
        vua Hy  Lạp Milinda  (chính  là  Mcnandros)  hòi  dạo với  Long Thụ  Bổ Tát
        (Nâgasena).  Một  vài  đồng  tiền  dồng  đúc  hồi  ấy  còn  khác  hình  bánh  xe
        pháp  luân của Phật  giáo.  Và câu chuyện  mà Plutarque kể  việc  phân phát
        tro xá  lợi của mình sau khi chết đã có vang bóng việc phân phát trong xá
        lợi cúa Phật.
              Những việc ây chứng tỏ rằng nếu vua Hy Lạp không theo Phật  giáo
        thì  ít  ra cũng  là ân  nhân  cùa  giáo hội.  Và  nền  vãn  hoá  của  Phật  giáo dã
        không hề bị sa sút vì những biến cò' chính trị dã kể trên. Trái  lại. thời này
        còn  khởi  dầu  này  nứ thêm  dòng  tu  mới  nữa.  là  dòng  Bhágavala  và  anh
        hùng  ca  Bhàgavata  dã  chứng  tỏ  là  vĩ dại  vì  dã  nêu  cao  gương  dại  hùng,
        dại  lực, dại  từ bi của người  tu dạơ nhập thế gian de trá nghiệp thì mới dút
        dược nghiệp.
              Tư tương Phật giáo cũng như Ân giáo nhừ cuộc sống chung giữa hai
        nền văn minh Đỏng và Táy này mà phong phú hết sức.  Khoa học và nghệ
        thuật  Hy  Lạp cùng với tư tưởng thán học  Ba Tư đã dua nhau  pha trộn với
        những sở hữu tinh thần của Ân Độ.  Dù phai dợi đến đời vua Kaniska (78-
         123 s. CN) mới dâm bông kêt trái, những dấu hiệu phát triển cũng dã thấy
        rõ từ hcrn một thế kỷ trước trong thời kỳ bị dô hộ này.
              l'uy  nhiên,  cuộc  sống  chung  không  được  lâu  dài  vì  những  biến  cố
        trọng dại khác ở phía đông.

        242
   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236