Page 234 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 234

ĐAO PHẬT VÀO (ÌIAO CHÂU

           Đạo Phât đến đời  Kaniska truyền ra các nước nưoài, đã có theo một
     truvén thốns khai mào từ đời Aẹoka:
           ì .Vì sự sấnÍỊ chuììỌ, troììịị lioà hình của cộng dồng các quốc gia mù
     klìchìg vì lợi hav danh gì cho chính quốc.
           2. Vì sự giác ngộ cho chúng sinh khỏi dường mê lầm của thể giới ảo
     tưởng dể tìm thấy tĩnh lặng trong tâm hổn mà hiết suy nghĩ cho phải đạo.
           3. Không có thói tự dề cao và miệt thị những tôn giáo khác. Tất cả các
     nhà tu của tất cả các giáo plìái dều dáng trọng (ỳdiểm nàv hay diểm khúc.
           4.  Đời sống tôn giáo mới lù  vĩnh cửu dâng kể, cỏn những sinh  hoạt
     chính trị có giá trị nhất thời.
           Do truyền thốnư ấy mà tổ chức Phật giáo đã như không có tổ chức gì.
     Nó  như một  chất  lỏne,  chui  vào  bình chứa  hình  gì  thì  nó  liền  theo hình  ấy
     ngay. Chỉ miễn thực chất của nó ở căn bản là từ bi cứu khổ, không thay đổi và
     sự nhận định của nó về nghiệp kiến, luân hồi, chứng ngộ. cực  lạc vẫn chính
     xác là chân lý tuyệt đối. Còn tất cả đều có thể linh động từ nghi thức thờ cúng
     đến thể cách tu đạo, cho đến thái độ chịu đỊmg cung cách đối  xử của chính
     quyên và chúng sinh.  Nghĩa là tùv theo bình chứa (để nói ví dụ một cách cụ
     thể) hễ hình tròn thì Phật giáo cũng hình tròn, mà hình vuông thì lại có hình
     vuông. Vcà nói một cách khái quát hơn là tuỳ theo cá tính dân tộc và mức độ
     tiến hoá của  Xcã  hội  mà Phật  giáo chiều  ứng dể chuyển mình sáng tác thành
     sản phẩm tinh thần riêng của dân tộc ấy ngay.
           Bởi  vậy,  sắc thái  Phật  giáo ở chính  quốc  An  Độ không  phải  là mẫu
     mực mà cũng không  là điều kiện cho sắc thái  Phật  giáo ở các nước ngoại
     Ân. Người ta có quyền nói rất đúng là Phật giáo Việt Nam, Phật giáo Trung
     Hoạ. Phật giáo Nhật  Bản  v.v...  cũng giống như Phật giáo An Độ.  Giữa An
     và các  nước  ngoại  An  dã  không  có  một  mối  dây  liên  hệ  thuộc  hạ nào vì
     không có một giáo quyền dộc tôn nào manh nha ngay trong ý thức cả.
           Nói một cách thiết thực thì từ khoảng AỌoka tới Kaniska và cả về sau
     nữa, dân An Độ dù có tham vọng lập một thứ Toà Thánh để làm một “cuộc
     chinh phục tàm hồn” các chúng sinh ngoại An, thì cũng không thực hiện nổi.
      Bởi vì trong nước loạn ly liên miên, thời thịnh trị không dài mà thời qua phân
     ra các tiểu quốc và thời bị xâm lăng thì lại luôn luôn không dứt


     ‘"Sau  Aẹoka,  (261  - 227) được  34  Iiãm, các con  cháu  chia đất ra thành  mảnh múng
     đê  mỗi  người  cai  irị  mỏi  nưi,  chí  năm  mươi  năm  là  xã  tắc  sang  tay  dòng  họ  khác,
      tuv  còn  một  vài  vị  tiểu  vương  cai  trị  ở  vài  tiểu  quốc  xa  xôi.  Thế  rồi  hết  dòng  họ
      Ọunaa cai  trị  đến dòng họ  Kanyâ, ngắn  ngủi chừng 20 năm,  lại cớ hoạ xàm  lăng của
      Hy  lạp rồi của  Iran, rồi tiếp dến  là cá một thời  lộn xộn của dán vùng trung tâm
                                                                            245
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239