Page 237 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 237
hư\ tiểu thưthuộc lìùníỊ thưựní> lưu xã hội nâv về phong tục, tập cỊuán, tôn
giảo âã được công nhận là hiểu hiết hơn hạng thường dân thì hạng
thường dãn không có /v lẽ nào mù nghĩ trái V các cô dược".
G.Coedès viết liếp:
“Đớ lù doạn dầu của công cuộc Ân Độ hoá. Còng cuộc cá nhân huy
tập thể không cố chương trình trù liệu trước, chỉ lù sự di cư dông dào nó
làm thay dôi thê chất dớìì chúng Uc. A và Nam Dương ớ ngoại An.
Nhưng sau những người nhà huân này vù theo gót chân họ, phần
lớn phải là vai trò của những phần tử có học thuộc hai giai cấp trên, nếu
không thì người ta sẽ không hiểu nổi sự nay nở của văn minh ngoại Ân,
Khơ Me. Chùm, ,Java thâm nhuần tôn giáo Ẩn Độ vù văn chương hằng
chữ Phạm".
Một nhà Nam Dương học khác là R.o. Minstadt đã khai triển đoạn
nhận xét nàv của G.Perrand trons sách Lịch sử của Mã Lai và thêm
những sự kiện lịch sử lương tự:
"Với thời gian, một vài người trong số người Ân Độ lẩy vợ thuộc
những thế gia vọng tộc ở Nam Dương và tiêm nhiễm những cptan niệm An
Độ về vương triều, dũng như một ngùn năm sau, những người Tamouls
theo Hổi giáo cũng lùm rể những gia dinh vua chúa ở Malacca. Sự tới Mã
Lai sống của người Ân dường như rất giống với sự tới sống của người Hồi
ở Hadrarnut. Người Bà La Mòn vù người cỊiiý tộc Kshatriya chiếm chỗ
của người Sayid, (fuý tộc hán xi'r.
Ca hai ba nhà cổ học phương Tây Iicày cũng như nhiều học giá khác
dã có một nhận xét dứng ở doạn đầu, cái dơạn người Ân mới du nhập một
nước nào. Nhưng đã có một diễn dịch sai vì dã để cho nhãn quan phương
Tây và Gia Tô giáo chi phối để hiểu rằng người Ân cố tình dùng các
mánh lới mà truyền bá dạo của mình.
Đó là điều sai lầm quan trọng.
NHCNíỉ Níìườl ĐI TRUYỀN ĐẠO
Như trên đã nói, không giông với các đạo khác, có tổ chức khắt khe,
sự truyền bá đạo Phật đã được làm nhẩn nha như hư như thực. Cán tìm
hiểu sâu hơn nữa mới thấy sự thành công của đạo Phật trong nhũìig xã hội
nông nghiệp, nhất là hiẽu tâm trạng thực cua người An ngày xưa.
Có hai loại người mang văn minh An ra nước ngoài. Một là các
thương nhân. Hai là các lu sĩ.
248