Page 237 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 237

hư\ tiểu thưthuộc lìùníỊ thưựní> lưu xã hội nâv về phong tục, tập cỊuán, tôn
        giảo  âã  được  công  nhận  là  hiểu  hiết  hơn  hạng  thường  dân  thì  hạng
        thường dãn không có /v lẽ nào mù nghĩ trái V các cô dược".
              G.Coedès viết liếp:
              “Đớ lù doạn dầu của công cuộc Ân Độ hoá. Còng cuộc cá nhân huy
        tập thể không cố chương trình trù liệu trước, chỉ lù sự di cư dông dào nó
        làm thay dôi thê chất dớìì chúng Uc. A  và Nam Dương ớ ngoại An.
              Nhưng sau  những  người  nhà  huân  này  vù  theo  gót chân  họ, phần
        lớn phải là vai trò của những phần tử có học thuộc hai  giai cấp trên, nếu
        không thì người ta sẽ không hiểu  nổi sự nay nở của  văn  minh  ngoại Ân,
        Khơ Me.  Chùm, ,Java  thâm  nhuần  tôn  giáo Ẩn  Độ  vù  văn  chương  hằng
        chữ Phạm".
              Một nhà Nam Dương học khác  là R.o.  Minstadt đã khai  triển đoạn
        nhận  xét  nàv  của  G.Perrand  trons  sách  Lịch  sử  của  Mã  Lai  và  thêm
        những sự kiện lịch sử lương tự:
              "Với  thời  gian,  một  vài  người  trong  số người Ân  Độ  lẩy  vợ thuộc
        những thế gia vọng tộc ở Nam Dương và tiêm nhiễm những cptan niệm An
        Độ  về vương  triều,  dũng  như một ngùn  năm  sau,  những  người  Tamouls
        theo Hổi giáo cũng lùm rể những gia dinh  vua chúa ở Malacca. Sự tới Mã
        Lai sống của người Ân dường như rất giống với sự tới sống của người Hồi
        ở Hadrarnut.  Người  Bà  La  Mòn  vù  người  cỊiiý  tộc  Kshatriya  chiếm  chỗ
        của người Sayid, (fuý tộc hán xi'r.
              Ca hai  ba nhà cổ học phương Tây Iicày cũng như nhiều học giá khác
        dã có một nhận xét dứng ở doạn đầu, cái dơạn người Ân mới du nhập một
        nước nào. Nhưng đã có một diễn dịch sai vì dã để  cho nhãn quan phương
        Tây  và  Gia  Tô  giáo  chi  phối  để  hiểu  rằng  người  Ân  cố  tình  dùng  các
        mánh lới mà truyền bá dạo của mình.
              Đó là điều sai lầm quan trọng.


        NHCNíỉ Níìườl ĐI TRUYỀN ĐẠO
              Như trên đã nói, không giông với các đạo khác, có tổ chức khắt khe,
        sự truyền  bá  đạo  Phật  đã được  làm  nhẩn  nha  như hư như thực.  Cán  tìm
        hiểu sâu hơn nữa mới thấy sự thành công của đạo Phật trong nhũìig xã hội

        nông nghiệp, nhất là hiẽu tâm trạng thực cua người An  ngày xưa.
              Có  hai  loại  người  mang  văn  minh  An  ra  nước  ngoài.  Một  là  các
        thương nhân. Hai là các lu sĩ.
        248
   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242