Page 232 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 232

Biến  cố ấy  là  dân  Hung  Nô  chiếm  cứ vùng  đất  phía  Nam  Vạn  Lý
    Trườns Thành  của Trung  Hoa đã đánh  đuổi  giống dân Đại  Nhục  Chi  về
    phía  Tày  (165-125  tr.  CN)  tạo  nên  một  sự  xáo  trộn  đời  sống  của  các
    gicing dân  quanh  vùng Tân  Cương.  Biên  giới  của  xứ Bactriane  thuộc  Hy
    Lạp bị  áp  lực nặng nề đến nỗi đường phòng thủ  bị  vỡ và dân Scythe tràn
    vào thì dân Đại Nhục Chi đuổi theo. Thế là dân Scythe mở đường cho dân
    Đại Nhục Chi chiếm luôn dấl dai thuộc Hy Lạp ở Bactriane, Aíghanistan,
    Baluchistan, ca vùng phía Nam sông Indus và cả ven sông Panjab nữa.
          Nhũng  bộ  lạc  Đại  Nhục  Chi  lai  Scythe,  Tahia,  Parthes  dặt  dưới
    quyền  điều  khiển của  bộ  lạc hùng  mạnh nhất  là Kusana,  thê  là thống  trị
    Ân  Độ  và  dần  dần  chiếm  hết  miền  trung  tâm  châu  Á,  chiếm  hết  miền
    Đông  Ân  Độ, hết đồng bằng sông Gange và tiến ca xuống  phía Nam dãy
    núi Vindhya nữa (vào khoảng nãm 70 tr. CN).


    VDA  KANISKA  (78-  123)
          Vị vua trong dòng Kusana hùng cường nhất là Kaniska, trước theo dạo
    Bà  La  Môn  (hay đạo thiên  thần Zoroastre),  sau cũng như A  Dục  Đế, theo
    dạo Phật. Cũng như A  Dục Đế, Đại Đê Kaniska bảo trợ giáo hội  Phật giáo,
    và với dịa vị  của một ông vua thiên tử.  ngồi giữa đưòng gặp gỡ những nền
    văn minh lớn, Đại Đế dã mở thêm các đường truyền đạo cho Phật giáo cả về
    phía đông đến Trung Hoa và ca về phía tây đến La Mã nữa.
          Ân Độ nhờ dấy trở thành một trục chính của thế giới văn minh trong
    một thời kỳ phồn thịnh nhất lịch sử.
          Kaniska  xây  dựng  rất  nhiều  bảo tháp,  tôn  trọng  xá  lợi  Phật  và  là
    vị  Hoàng  đế đầu  liên  dã  cho diìc  tiền  có  khắc  tượng  Phật  để  lưu  hành
    trong dân  gian.  Nghệ thuật ấn  pha anh hưởng châu Âu, nhất  là Hy Lạp
    từ thê' kỷ trước  sang thế kỷ này  gặp điều  kiện  sống thanh bình đã được
    thể  hiện  ra  hết  sức  rộng  ở kiến  trúc  cũng  như ở điêu  khắc,  hội  hoạ.  Cá
    những  kiến  thức  khoa  học  cũng  nảy  nở  rất  mạnh,  và  cả  thần  học  Hy
     Lạp,  cá tư tưởng  Ba Tư cũng  pha trộn  thêm  vào tư tưởng ấn Độ và kích
    động cho nó phát triển.
          Một nghị  luận hội Phật giáo kỳ tư dã dược Đại Đế Kaniska triệu tập
     tại  Landhar (Đông  Panjab)  - có tài  liệu  nói  ở Kundalavana (Kashmir)  và
     đã có mười tám chi phái về họp.


     ĐẠI  1 HỪA  VÀ T lỂ li  I HỪA
          Một  sự chuyển  dịch  trọng  tàm  những diều giảng  luận  về  Phật  giáo
     dã được ghi trong thời này.

                                                                           243
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237