Page 229 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 229

Riènu trườna  hợp cùa  A  Dục  Đê  thì  từ đó  vồ  sau  cho đến  lúc  naài
       băna  hà, naười  ta quii  khôna còn nahc thấy tiếng trốna trận  nữa.  Naài  đã
       cho khác vào bia đá bài chiếu chi cúa ngài với những đoạn sau:
             "'Dại Dè thành  thực hối lỗi và nhìn nhận chiến  tranh xàm  IclnịỊ hao
       a/ò' cũin>  íỊây chết chóc  và  tội ác.  Dù sô' niịưòi hi  Íịiếí,  hị  hắt,  hi chết có
       trăm  lìíỉhìn  lần  ít hưn  sổ nmỉời hị thâm  hoạ  tromị trận  Kalhnịa  thì cũni’
       vchì là diều dáníỊ ân hận cho Dại Dờ. Dù cho nítưòi ta (các nước thù dịch)
       í/iid có lầm Idi di nữa.  Dại Dế (hây  i>iờ) cũny iìíịIìĩ rằníỊ plìdi nhan  nhịn,
       nlìdn  nhịn  dên  tận  CÙIÌÍỊ...  Dại  Dê  I(ớc  nìiiổn  cho  tất  ca  mọi  inịiiúi  dẽii
       dược an  lạc. dân  làm  chủ dược, mình, dâu  có lĩnh  lặnịị tronịị tâm  hồn  và
       có sự thươny cảm với dồiìíỊ loại... Chiến chỉ nàx dược khắc sàn trên dá dể
       cho nhữnv,  con, nhữm.ị clìáti của Dại Dế san nàv dừng tưởng rằm’ hẻ lùm
       vna là plìdi di Uìm  nlìữníỊ cnộc .xâm  lăm’ (các nước khác nữa).  Vù  nến  vì
       một tình cờ nào (clnhìíi) hị hnộc phủi lao  vào cuộc chiến tranh .xàm lăng
       thì  chúmị  lìãv  thấv  m<a\  cái  vni  troiìíỊ  sự nhẫn  nhịn  và  sự thương  mến
       (dốnv, loại) dể nhìn nhận là thắmị, sựthíUìí’ cha chiến chỉ nàv".
             Qiui là một lời chiếu duy nhất irona lịch sử của nhân loại.
             Cũnc ironc bài bia ấy còn có CíÌLi:
             "Tất cd lạc thú  trong dời là (ỷ sự cò' gắiUi không ngừng trôn  dn'ờng
       dạo hơi nó có giá trị troìĩg hiệìì tại vù trong cd tmmg lai".
             Bài  bia sỏ VI còn có câu:
             "Tất cd cô' gắiìg cha  Đại  Dế là  dể trà  nợ dối  với  mọi  chhng  sình.
       Dưới thê' nùv Dại Đế làm việc dem lại hạnh plnìc cho họ. dể qna thê' giới
       khác họ sẽ dược lên  tr()i.  Một ke  tầm  rhnửng nhát nến ninôn  thì chng có
       thể tới cõi Cực Lạc dược, nh()' cô' gàng tn dạo".


       ĐÀ  TIKN  MỚI  CỦA  PHẬT (ỈIẢO
             Nhờ cập triều  đại  ấy  của A  Dục  Đế,  ncuừi  ta  thấy có một  thay đổi
       quan  trọnc tronc  cách  thức  giánc dạo.  Nchệ  thuật  Phật  ciáo chuyên  qua
       phía diễn  la các thán  linh, các vua rắn, các  hoàng  hậu, các  mộc  tiên, các
       thú vật có dạo...  lất  cá dổu  sùng kính  nhĩrng dại  diện của giáo hội dể báo
       vệ nhũng chùa chiền ấy và lấy làm hàn hoan trước sự dắc dạo của Phật dể
       tỏ  lòng  sùng  bái.  Nhũng  báo  tháp,  những  điện  thờ,  những  cây  cối  linh
       thiêng,  những  biên  cô kỳ áo.  những  doạn  dời  cúa  Phật,  những cuộc  rước
       lố vé tôn  giáo và tất ca bố trí trong sự thừ cúng của dân chúng dều thấy tá
       lại  trong các lác  phám  hội  hoạ và diêu  khắc. Tả một  cách  thật  linh  dộng
       như cánh sống thực. Cũng như ta dốn ca một phong thái trừu tượng cúa sự
       mong ước dirợc chấp nhận,  như trong hình  vẽ  vợ chổng các  thí chủ đứng
       kính Ccin nhin vật hỷ cúng của mình.

       240
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234