Page 225 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 225
cãi cọ, bạo hành, bất hoà và xa lìa nhau. Các lỳ kheo sẽ bất mãn. Nhưníz
cá nhữnc nsười thoa mãn cũn2 lại sẽ phân tâm”.
Naười la kê lại. có lần đến tai naài một báo cáo thật rãc rối như sau:
Có một tỳ kheo nọ lỡ nói một cân xúc phạm mù chính mình ccim
thấx lù trót phạm lỏi nhục mạ ( ác pháp hữn. Các pháp hữu, lí) nhữnịị tỳ
kheo khác thì I(JÌ coi là kh()ìn> phcíi sự nhục nụt. B(ỉi thế, t\ kheo no coi sự
nhục ma nùx khômị phải lủ nhục ma. Thì các tx kheo khác lai cho chính
sự coi nàx mói clúníỊ là nhục ma. The nh cctc tx kheo tiixên h('ikhai trử tỳ
kheo no vì cái l(h' dã từ dưn klưhiíỊ chịu nhìn tìhận le) dã nhục ma..., thê
rồi tỳ kheo no có n w t S() d(')iUi d(huỉ hem troní> lư)nỵ lìỊ^ũ tỳ kheo theo mình
là cùint iỊỉd rlưtiHĩ diệp di cho các d(hu> hem khác nữa cũiiíị trong lìèmg
intũ tỳ kheo, ó’ klìâp noi troìUị toàn epuíc. Ve) cánh của tx kheo hị khai trữ
tiếp tục sát cánh V(/Ì tỳ kheo eíy.
Phật than ràng: “Giáo hội đã chia rẽ! Giáo hội đã chia rẽ!”. Và ngài
quớ trách rất nặng nề các tỳ kheo đã khai trừ đồng bạn: “Hỡi các tỳ kheo!
Đừng bao giờ tưởng ráng mình tuyên được án khai trừ một đồng bạn tỳ
kheo vì cớ này hay cớ khác, khi nổi: chúng tòi có phận sự khai trừ tỳ
kheo ấy”.
Đó là chuyện Xiíy ra khi Phật còn tại thê. Đến khi ngài tịch diệt thì
sự chia rẽ bè phái càng trầm trọng hơn. Tuy nhiên, người ta thấy trong
lịch sử Phật giáo ở đại cưoiig vẫn có xu hướng bỏ qua những trái khác ý
kiến chủ trương về thực hành để công cuộc hoàng pháp vẫn trên cùng một
đà li en.
Kinh điên Pali ở Tích Lan có ghi rằng: Lién ngay khi Phật tịch diệt, có
một tỳ kheo tên Suphadda đã nói với dồng bạn: “í//hỉg lo lắruị, cũng dừng
phiên niiuỊn! The le) chúng ta siíiig sưetng dã duực giải thoát khói sự khắt khe
me) chúng ta eleĩ eịuá eịucn veYi những eĩiêu neh nhai nhải: thếnùx le) phải, thế
kia le) klưhỉg pluỉi. Báx gie'f chúng ta C('> the le)m những gì chúng ta muốn v à
những gì chúng ta klìehìg mu()n thì chúng ta khehìg le)nr.
Khi nghe thấy những lời chẳng lành ấy, vị cao đồ Ca Diếp
(Kâcyata) mới đề nghị triệu tập một nghị luận hội dê ghi lại (bàng chữ
Pali) những lời dạy của Phật. Năm trám vị la hán đã họp ở thành Vương
Xá (Râjargha) thủ đổ cũ của nước Ma Kiệt Đà (Magatha) Vcà liền trong 7
tháng, nghị luận hội đã ghi lại những điều'chính yếu về kinh và luật.
Nhưng khi cồng bố kết quá cứa nghị luận hội thì có Purâna với 500 môn
dộ nữa khước từ giá trị cuá cồng cuộc ấy với chủ trương: giáo lý và quy
tắc thì quả là do các trưởng lãơ bảo thủ mà có nhưng tôi muốn giữ tất cả
trong ký ức của tôi như tòi dược nghe từ chính miệng Phật nói ra.
236