Page 222 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 222

điéu  chính  là  sự  sáne  chế.  sự  tái  lạo.  thế  phổ  các  thần  thánh,  các  đời
      ncười đầu tiên trên trái đất và lịch sử các triều vua.




            Nsoài  ra  còn  hết  sức  nhiều  những  kinh  nhỏ  khác,  để  ta  phải  nhìn
      nhận  là  inột  cánh  rừng  hết  sức  rậm  rạp  mà  nền  văn  hoá  phong  phú  của
      Trung Hoa cũng khó so sánh nổi.
            Đicu  quan  trọng cần  lưu  ý trong  phạm vi  này của chúng  ta  là  phần
      thần  thoại.  Ngoài  số  phần  do  người  Aryen  đem  đến  còn  có  một  số  km
      thần khác ở dịa phương  phụ thuộc Vcào, và một số lớn nữa do các chi  phái
      mỗi ngày mỗi thêm thát ra.
            Sô  lượng các thán  là  một con  số vĩ dại. Theo những  nhìn  nhận  xưa
      nhất,  thì  có  3-^  vị  chính  thán dược truyền  thống  Bà La  Môn  lưu  giữ,  sau
      rồi  gom tròn  lại  là 30 (lam thập: Tridaẹa). ớ  thời  người ta nhìn nhận có 7
      tầng trời ở dọc theo thiên sơn  Meru, và tầng thượng thiên có 33 vị thần ấy
      với  Ngọc  Hơàng  Indra  là chúa tể.  Từ dấy  các điến  cũ chia  ra hệ  thống  7
      nhóm chính thán.
            Những nhà tu  Bà La  Môn dcã tăng số ấy  lên 3303  vị  (vốn ở kinh  Vê
      Đa có 3309 vị).
            Đốn  kinh  Mahabhàrata  thì  nhiều  đoạn  nhắc  tới  33  triệu  và  sau  đó
      người ta lại còn nói tới 330 triệu nữa.
            Người  ta  tưởng  lượng  cho  các  vị  thần  này  cũng  bị  nghiệp  quá  chi
      phối  cũng chưa thoát  khỏi  vòng sinh tử.  Nhung các thần thì trẻ đẹp,  khác
      người  thường  ở  chỗ  di  không  có  bóng,  không  có  bụi  bám  vào  người,
      không có mổ hôi, không rung dộng người, không đật chân xuống đất khi
      bước di.
            Những vị  thần  ấy có dặc tính  khác  nhau ở màu da. ở những vũ  khí
      cầm tay. ở cày cờ soái, ở việc cưỡi trên lưng những thú vật  hay ghế ngồi,
      xe mây,  lại khác nhau ở ca phong dộ, cử chí, trang phục cũng như ở động
      phủ trên các núi non.
            Cũng  có  những  vị  thần  vốn  là  những  thú  vật  tu  luyện  thành  như lê
      ngưu, ngựa, trâu, bò, voi... Cũng có những vị 4 hay 8 tay, 2 hay hoTi 2 đầu.
            Những thần này lại  có phép biến hình theo ý muốn nhưng còn pháp
      thuật  di  sơn  cíảo  hải,  sái  đậu  thành  binh  như  của  Trung  Hoa  thì  không
      thấy nói dến.
            Trêm phương diện  luân  lý, các thần cũng giống người. Thần chi hơn
      vổ  pháp thuật  thôi,  chớ cũng  không tránh  khói những tật xấu.  Pháp thuật
      này cũng  không  phải  là tuyệt đối  mà đã có  giới  hạn.  Những huyền  năng

                                                                            233
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227