Page 218 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 218
Có đoạn là cả một câu đố của một nhà hién triết kê cho ông vua mù
nghe đế bát độc giá nạo óc lìm lời giái đáp"’.
IỈHA(,AVAD(ỈITA
Đến đoạn Bhagavadgila trong kinh gồm 700 câu thơ chia thành 18
chương kê lúc sáp xay ra cuộc chiến cuối cùng thì mới thật là một triết lý
hành động, một triết lý siêu hình về hành động.
Lúc ấy, vừa xồng xáơ vàơ vòng chiến xong, xác địch còn nàm la liệt
trên chiến địa, tiểu anh hùng Arjuna nghi tay lên đỉnh đồi ngồi suy nghĩ
vó sự sơng. kiếp sống, và quyền sống mà Thượng Đế ban cho loài người.
Rồi chàng nhó lại chính tay chàng đã khiến cho bao kẻ không được sống
hết kiếp sống của mình, không được hưởng những ân huệ của Thượng Đế
nữa, thì thế là thiện hay ác?
Chàng bãn khoăn rất lâu mà vẫn không lìm ra được nghĩa lý gì cho
hành động của mình.
Chàng đâm ra nản chí nghĩ rằng chá thà chết còn hơn cứ tiếp tục cái
tội ác chém giết mãi.
"'Cliáiig hạn câu chuyện kê rằng: Có mộl ngưừi Bà La Mồn di lạc vào giữa rừng già
đầy ác thú. Có một con quv cái khổng lồ vồ lấy ông ta để định ghì chặt trong hai
cánh tay. ống la chạy Vcà lọt xuống giếng. Khi rói xuống lưng chừng giếng thì có
những sợi dây mây mọc chằng ngang dọc trong giếng cán và giữ ông ta lại, không
cho rứt xuóng dáy. Đầu ỏng ta dốc xuống, chân chổng lên trên không. Khát nirớc và
dõi. ôm: ta hớp lấy nhữm: giọt mật rớt lừ cành cành trên giếng xuống. Những giọt
mặt ấy là mạt do ong làm lố trên cây nhỏ xuống. Khi ấy ông ta lại thấy đàn chuột ra gặm
những rẻ cày, nếu chúng gặp dút thì ỏng ta sẽ rớt xuống đáy giếng, ở đáy giếng lại có con
rồng nàm há miệng sẩn dế nuốt ông ta. Còn lúc ấy thì lại có con voi không lồ 6 miệng và
12 chân chạy dên miệng giếng. Hỏi ông Bà La Môn ấy làm cách gì đế tự círu dược? Đó là
một câu chuyện Irict lý nói loàn bằng biểu tượng:
Rừng là cuộc diễn tiến không ngừng của kiếp sống và kiếp lai sinh.
Các ác thú là mọi bệnh tật con người mắc phái.
Quỷ cái khbng lồ là cái tuổi già tiêu huý sức khoẻ và vẻ thanh xuân cúa con người.
Giêng là xác thân cúa các sinh vật.
Rổng là thời gian chấm dứt một cuộc sống.
Dây mây hà cái hy vọng sống còn.
Con voi 6 miệng 12 chân là năm, gồm 6 mùa và 12 tháng.
Chuột gặm rỗ cây là ngày và dèm nó làm người la liến dần đến cõi chết.
Đàn ông là cái nguồn ước vọng hirưng lạc.
Mật ong là những điều hưởng lạc cúa giác quan.
Và trong bài toán ấy, người hiển triết là người thông hiểu bánh xe pháp luân quay ra
sao. họ sẽ cắt những sợi dây cản bánh xc ấy cho nó quay, thay vì bối rối tìm lối thoát.
Câu chuyện là đề tài triết lý về thân phận con người.
229