Page 218 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 218

Có đoạn  là cả một câu đố của một nhà hién triết kê cho ông vua mù
     nghe đế bát độc giá nạo óc lìm lời giái đáp"’.

     IỈHA(,AVAD(ỈITA
           Đến  đoạn  Bhagavadgila trong  kinh gồm  700 câu  thơ chia thành  18
     chương kê  lúc sáp xay ra cuộc chiến cuối cùng thì mới thật là một triết lý
     hành động, một triết lý siêu hình về hành động.
           Lúc ấy, vừa xồng xáơ vàơ vòng chiến xong, xác địch còn nàm la liệt
     trên chiến địa, tiểu anh hùng  Arjuna nghi tay lên đỉnh đồi  ngồi  suy nghĩ
     vó sự sơng.  kiếp sống, và quyền sống mà Thượng Đế ban cho loài  người.
     Rồi chàng nhó lại  chính tay chàng đã khiến cho bao kẻ không được sống
     hết kiếp sống của mình, không được hưởng những ân huệ của Thượng Đế
     nữa, thì thế là thiện hay ác?
           Chàng  bãn khoăn  rất  lâu  mà vẫn  không lìm ra được nghĩa  lý gì cho
     hành động của mình.
           Chàng đâm ra nản chí nghĩ rằng chá thà chết còn hơn cứ tiếp tục cái
     tội ác chém giết mãi.




     "'Cliáiig  hạn câu  chuyện  kê  rằng:  Có  mộl ngưừi  Bà La Mồn di  lạc vào giữa rừng già
     đầy  ác  thú.  Có  một  con  quv  cái  khổng  lồ  vồ  lấy  ông  ta để  định  ghì  chặt  trong  hai
     cánh  tay.  ống  la  chạy  Vcà  lọt  xuống  giếng.  Khi  rói  xuống  lưng  chừng  giếng  thì  có
     những  sợi  dây  mây  mọc  chằng  ngang  dọc  trong  giếng  cán  và giữ ông  ta  lại,  không
     cho rứt  xuóng dáy.  Đầu ỏng  ta dốc  xuống, chân chổng  lên trên  không.  Khát nirớc và
     dõi.  ôm:  ta  hớp  lấy  nhữm:  giọt  mật  rớt  lừ cành  cành  trên  giếng  xuống.  Những  giọt
     mặt  ấy  là mạt do ong làm lố trên cây nhỏ xuống. Khi ấy ông ta lại thấy đàn chuột ra gặm
     những rẻ cày, nếu chúng gặp dút thì ỏng ta sẽ rớt xuống đáy giếng, ở đáy giếng lại có con
     rồng nàm há miệng sẩn dế nuốt ông ta. Còn lúc ấy thì lại có con voi không lồ 6 miệng và
     12 chân chạy dên miệng giếng.  Hỏi ông Bà La Môn ấy làm cách gì đế tự círu dược? Đó là
     một câu chuyện Irict lý nói loàn bằng biểu tượng:
       Rừng  là cuộc diễn tiến  không ngừng của kiếp sống và kiếp lai  sinh.
                    Các ác thú  là mọi  bệnh tật con  người  mắc phái.
       Quỷ cái khbng lồ là cái tuổi già tiêu huý sức khoẻ và vẻ thanh xuân cúa con người.
                    Giêng  là  xác thân  cúa các sinh  vật.
                    Rổng  là thời  gian chấm dứt một cuộc sống.
                    Dây  mây  hà cái  hy vọng sống còn.
                    Con  voi  6 miệng  12 chân  là năm, gồm 6 mùa và  12 tháng.
       Chuột gặm  rỗ cây  là ngày và dèm  nó  làm người  la liến dần đến cõi chết.
                    Đàn ông  là cái  nguồn  ước vọng hirưng lạc.
                    Mật ong là những điều hưởng  lạc cúa giác quan.
        Và  trong  bài  toán  ấy,  người  hiển  triết  là người  thông hiểu  bánh  xe pháp luân quay ra
     sao. họ sẽ cắt những sợi dây cản bánh xc ấy cho nó quay, thay vì bối rối tìm lối thoát.
         Câu chuyện  là đề tài triết  lý về thân  phận con người.

                                                                            229
   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223