Page 219 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 219

Bạn Krisna (mà cũng  ià thầy) đã tủm tím cười  và trá  lời,  hé mở dần
       dần  những  điều  bí ẩn  chímg  minh  cái  quyền  và  cái  bổn  phận  phủi  hành
       động,  phải  chiến  đấu.  Câu  giải  đáp ngự trên  thượng  táng của vấn  đề  nêu
       ra;  con người phái  hành động,  không tính  ké đến thành  bại  hay dến  phán
       thưởng ncào cả. Chỉ có hcành động, không tham vọng mới  đi  đến được  giải
       thoát.  Vốn  vẫn  có  ba  con  đường  để  đi  dến  cõi  lự  tại:  đầu  tiên  là  con
       dường cúa tuệ giác,  rồi  dến con dường của hành động.  Hành  động  là lối
       cần  khi  tinh  thần  dính  liền  với  thể  xác.  Con  người  bắt  buộc  phải  hành
       dộng vì  vốn  cấu thành  bởi  vật chất.  Nhưng  hành  động  không  tham  vọng
       mới  khiến người gần lại con đường của tuệ giác, nhờ sự trầm tư. Thê cách
       kiến hiệu của trầm tư là Thiền. Chính Thiền định mở ra con đường thứ ba,
       cao cá nhất để vào đạo'''.
             Hành  động như vậy đcã  không  do  một  tham  vọng  trán  tục  nào  thúc
       đẩy  thì  cũng  không  thể  dem  những  ý  niệm  thiện  hay  ác  nào  của  ước  lệ
       luân  lý  trần tục  mà  phê  phán  được.  Hành động  như vậy  tuy  là của ngưừi
       nhưng  chính  đã  là thể  theo  ý  muốn  của Thượng  Đế và  chính  là  Thượng
       Đế mượn tay người đế làm việc của Ngài vậy.
            Tác phẩm này có ánh hưởng rất  lớn đến đời  sống Ân Độ vì  nó được
       dùng  làm  sách  học,  lại  dùng  đê  cáu  nguyện  và  có  hết  sức  nhiều  những
       ban trích dẫn cùng phóng tác.


       KINH RÂMÂYANA
            Trong  dòng  các  vua  nói  ở  kinh  Mahabhârata,  có  vua  Daọaratha.
       Vua  này  không  có  con  trai  nối  nghiệp  nên  làm  lễ  hy  sinh  con  ngựa  đế
       cúng thần. Chư thần hài  lòng cho thần Visnu đầu thai làm con trai lớn của
       vua, đặt tên  là Râmà đê sau trừ diệt những ma quỷ  gây rối  trên thế gian.
       Những  ma  quỷ  ấy  là  bọn  Rakasasa,  có  chúa  quỷ  Ràvana  quản  trị.  Các
       hoàng hậu khác cũng sinh thêm ba người con trai nữa.


         “Sourianl,  son  compagnon  Krisna lui  rcponcl, révélant  insensiblemcnt  les dernicrs
       secrels donl  la connaisance justific  le droit et  le devoir d’agir, de combattre.  Mais  la
       réponsc  domine  le  haut  du  problòmc  posé:  riiommc  doil  aíỉir  sans  considérer
       suceès  ni  échee  ou  récompen.se:  seule  raetion  sans  désir  csl  compatible  avee  le
       renoncement.  II  est  trois  voics  vers  le  salul:  en  prcmicr lieu celle de  la connaissance
       el  cclle  de  1’aete.  L’acte  est  nécessaire,  tant  que  rcsprit  est  lié  au  eorps:  rhomine
       csl  porté  à  agir  par  Ics  eonstiuants  de  la  matière.  Mais  Pacte  sans  désir  approche
       rhommc  de  la  connaissance  qui  s’acquicnt  par  la  méditation.  La  forme  ciTicace  de
       la  méditation  est  le  yoga.  C’cst  le  yoga  qui  ouvre  la  troisièinc  voie,  la  plus  haute,
       cclle de  la Bhakti ou devotion”.
                        {L 'liule classic/iie. L.Renou cl J.Filliozat,  p.  395,  Payot éditeur)
       230
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224