Page 224 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 224

Những  vọng  iưởng  vể  sự sốna  (đam  mê,  tham  vọng,  hăng  say  vật
    chất  và tinh thần),  thêu dệt  thành một mạng lưới cho con người  cựa quậy
    ớ trong, theo một nội quan  tưởng  mình tự chủ mà không tự chủ được,  nó
    như ngọn  lửa  thiêu  hoá dần dần  cuộc  sống. Toa thuốc  thần  hiệu để chữa
    là dập tãt ngọn  lửa ấy (Nirvana).  Không phái dập tát đời sống, mà dập tát
    cái  vọng  tưởng  về  dời  sống.  Và  Phật,  đấng  Toàn  giác  là  đấng  không  gì
    làm  cho  cháy  được.  Hết  hị  chói  măt  bơi  vọng  tưởng,  Phật  không  bị  ánh
    hưởng bởi  những ý niệm  sai  lầm  và nhĩrng khát vọng  sai  lám vẫn  thường
    nặn nên các cá nhân với  những mạng  lưới  giam  hãm vẫn thường nặn nên
    các  cá  nhân  với  những  mạng  lưới  giam  hãm  những  cá  nhàn  ấy  đời  này
    qua dời  khác.  Cho nên  Phật  không  còn  những  nét  gì  cúa  các  cá  nhân  bị
    phó thân cho nghiêp kiếp và ngài thoát khỏi  luật luân hồi.
         Theo  tài  liệu  của  các  nhà  sư Tích  Lan  thì  trong  kỳ  lu  chứng  cuối
    cùng  7  iLián  lễ.  hào quang của Đức  Phật  toả  lên  kháp các  tầng trời.  Ngài
    nhận ra những điều vừa lu chứng đã huyền diệu đến không thể nào nói  ra
    được. Ngài quyết định không nói  lại với ai.
          Nhưng  dấng  chúa  tế  Phạm  Thiên  Brahma  nhìn  rõ  điều  quyết  định
    ấy.  lây  làm  bối  rối  rằng  dieu  hiếu  biết  kỳ  diệu  (mà  chính  chúa  Phạm
    Thiên  cũng  không  biết)  sõ  không dược  tỏ  lộ ra.  Ngài  vội  xuống  trần  xin
    Đức Phật  nhận  chức vụ khai  thông cho nhân loại,  làm thầy cho các thiên
    thần  và  làm  chủ  cá  thế giới  đã sáng tạo.  Vì  tất cả đều đám  say  giữa cơn
    mê vản ao ước cuộc sống giác ngộ. chúa Brahma xin đấng Toàn Giác hãy
    mở dường cho tất cá.
          Vì thế, Đức Phật khai đạo. Các môn đồ tới rất đỏng và giáo hội hình
    thành,  không  theo  chủ  trương  Bà  La  Môn  cũ  kỳ  thị  cùng  dân  Paria  và
    người  ngoại  quốc  Mleccha,  đế  đưa  ra  chủ  trương  mới:  tất  ca  các  chúng
    sinh đều dến dược cõi Giác, tức là đều có thế thành Phật.

    Sự PHÂN HOÁ CỦA (HÁO H()l

          Bơi  cửa  vào Đạo  Phật  mở rất  rộng  cho đến  thành  ra  không có cửa
    khiến  từ mọi  hướng dều có thế dến dược  và chúng  sinh nào cũng đều có
    thê’  thành  Phật  được  nên  tố  chức  giáo  hội  dễ  bị  phân  hoá.  Ngay  từ khi
    Phật  còn  tại  thế đã có  hiện  tượng  ấy.  Khi  ngài  tịch  diệt  thì  sự phân  hoá
    còn trám trọng hơn, thành đến  12 bộ, 20 phái.
         Ngay khi ngài chưa tịch diệt, người ta đã truyền lại ràng, có lần ngài
    nói:  Hỡi  các  tỳ  kheo,  có  một  việc  trong  đời  mà nếu  nó  xảy  ra  thì  nó  sẽ
    gây  sự lo  lắng đau  khổ  cho  rất  dông  người  -  Việc  à'y  là  gì?  Họ  hỏi  lại  -
    Ngài trá lời: “việc chia rẽ ironv  ị? Ê,iáo hội.  Vì giáo hội chia rẽ thì có những

                                                                          235
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229