Page 230 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 230

Điếm  đặc  biệt  iroiiií  các  tác  phám  này  là  đã  không  có  hình  lượng
     của  Phật.  Chỉ  có nhữna dấu vết  chứníỊ tỏ sự hiện diện của  Phật thôi,  như
     một  cái  bổ doàn  lõm  xuốne một chút ở chỗ nRồi. một  vết  bàn chân, hay
     một  vật  ưì  tượng  trưmi cúa  Phật  như bánh  xe  pháp  luân, cây  bổ đề,  hav
     một vài dấu hiệu nào khác.  Bởi  theo sự hiếu dạo thời đó, Phật dtã nhập với
     nhữrm  dường  viổn  cứa the  xác  và  những  hình  ánh  rỗ  rệt  là  hiêu  sai  rằng
     Phật  là dâng còn có  gì  ràng buộc với  xác thân, còn phiii  chịu  luân  hổi  và
     còn chưa dúl được nghiệp.
           Đó  kà quan  niệm  của  Phật  giáo  nguyên  thuỷ.  Ta  không  di  sãu  vào
     chủ  trương của các  môn  phái  mà chi  dứng ớ phạm  vi  nghiên  cứu  lịch  sử
     dê ghi nhận những nét chính mà thôi.
           Trong  dà  tiến  mới  này  của  Phật  giáo,  diều  cấn  ghi  nhận  là  nhờ sự
     báo trợ của A  Dục Đế,  Phật  giáo dược cơ hội  may mãn hơn các dạo giáo
     khác ở Ân Độ để truyền  ra nước ngoài.  Phái  doàn truyền giáo quan trọng
     hon  ca  là  phái  doàn  xuống  Tích  Lan  do  chính  hoàng  đệ  (hay  hoàng  tử)
     Mohendra  cầm  dầu.  Vtà  sau  dó  lại  có  chính  công  chúa  ni  cỏ
     Anurádhapura lói  nữa.  Công chúa  mang theo một cây  bồ dề mà dến nay
     vẫn  còn  sống.  Các  phái  doàn  khác dược  gửi  đi  các  nước  khác  ở phía tây
     nicà  bia  số  Xlll  có  ghi  cá  lên  vua  các  nước,  như:  Vua  Anthigonue
     Gomapas  của  Maccdoine  và  Alexandre  dệ  nhị  của  Epil.  Ánh  hướng  đối
     với các nước này không rõ nhưng đối với các nước ở phía Đông thì đã hết
     sức tôì lành (Miến Điện, Tích Lan. Trung Á, Tây Vực).
           Tốt  lành như vậy là bởi  Phật  giáo dã dược truyền bá vói ý định hoàn
     loàn  vì dạo của A  Dục Đế như đã nói.  Ý dinh này tlìậ! trâm phần trăm là
     I>óp sức vào sự sốnỊị yên  vui của tất cả chúng sinh ở tất cú mọi nước.  Nó
     lù cuộc  S ín ig   lìoà  hình  của  CỘIHỈ  dồng ciuốc  íỊÌa mà muôn  dạt tới plìdi lo
     Nác ngộ chúng sinh khói những mè lầm của thế giới ảo mộng.
           Tuyệt  dối  đã  không  có  một  tính  cách  vì  lợi.  cũng  không  cá  tính
     cách vì danh nào dế xây dựng gì nên vòng hào quang cho chính quốc văn
     minh  hay  xây  dựng  cái  gì  rực  rõ cho  vương  trieu.  Cái  truyền  thống  của
     Phật giáo lan tixàn ra khắp noi ấy la cần ghi nhận.

     PH.ẬT GIÁO TRONG THÒI  ÂN  ĐỘ  BỊ  XÂM  LẢNG

           Điéu  ta cần  ghi  nhận  thêm  nữa  là  nhờ những cơ sở tinh thán dã rất
     bển vững nèn cuộc thay dổi chính sự về sau, vẫn không hại gì đến đà tiến
     cúa Phật giáo.
           Sau  khi  A  Dục  Đế băng  hà,  đế quốc  bị  chia  ra  thành  nhiều  mảnh
     múng  cho các  con  của  Đại  Đê  cùng  ngự trị.  Khoảng  50  năm  sau,  người

                                                                           241
   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235