Page 332 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 332

mộng tưỏng vu khoát.
     Sau  hết  đến  cái  nhân  sinh  quan  lưu  ấm  là  một  đặc
   tính rất cảm động của văn hóa ta, ngày nay cũng đã suy
   theo  gia  tộc  chủ  nghĩa.  Quan  niệm  của  người  đòi  nay
   thiết thực hơn, đốỉ với con cái, ngưòi ta (chỉ những phần
   tử  giác  ngộ)  chăm  lo  nuôi  nấng  và  dạy  bảo  để  cho  nó
   thành người, chứ không tưởng gì đến điều "để phúc" cho
   con cháu.  Người đòi trưốc,  tuy rằng cái hạnh phúc hiện
   tại của con cái vị tất đã gây nên cho nó, nhưng làm được
   một điều  phúc  đức cỏn con có thể  mong lưu  ấm cho nó,
   thế là đã mãn túc rồi. Ngày nay người ta chỉ mong mãn
   túc ỏ nhãn tiền và chỉ trông mong ở con cái bằng vào tư
   cách và tài năng của nó thôi.
      Ta  xem  thê  thì  năm  tính  chất  đặc  biệt  kể  ở  trên  là
   đặc  sắc của văn hóa Việt Nam,  ngày nay đương ở trong
   tình trạng biến hóa, dẫu ta có muốn duy trì cho mấy thì
   điều  kiện  sinh  hoạt  mới  cũng  cứ  lôi  kéo  nó  đi  không
   ngừng. Trong mấy nghìn năm nay, văn hóa dẫu rằng có
   biến, nhưng cái cốt tuỷ thì vẫn không lung lay, bởi vì xã
   hội  nông nghiệp,  xã hội tự cấp  tự  túc,  xã hội  an  cư lạc
   nghiệp xưa nay vẫn ỏ trong hoàn cảnh bế quan  tự thủ,
   chưa  từng  tiếp  xúc  với  thê  giới,  mà  chỉ  giao  thiệp  với
   Trung Quốc là nước đồng văn mà lại cùng một tình thế.
   Còn  đốỉ vối  Chiêm  Thành,  Chân  Lạp,  Ai  Lao  là  những
   nước  văn hóa  hoặc  đương  suy hoặc còn  kém  thì  sự tiếp
   xúc  với  họ  không có  ảnh  hưởng  gì  quan  trọng  cho  văn
   hóa  ta.  Ngày  nay,  ta  tiếp  xúc  với  Tây  phương,  vói  văn
   hóa  phú  cường  của  họ,  với  những  sức  mạnh  vật  chất
   cùng  những tư  tưởng khoa  học  chính  trị  và  xã  hội  của
   họ,  thời  văn  hóa  cũ  \d  yếu  hèn  hơn,  không  duy  trì  nổi


   334
   327   328   329   330   331   332   333   334   335   336   337