Page 328 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 328

giai  binh  ở  đời  Trần,  đều  để  binh  lính  bình  thòi  ở  nhà
    cày  ruộng,  đến  khi  hữu  sự  mói  triệu  ra.  Lê  Lợi  đánh
    xong  quân  Minh,  rồi  thì  giải  tán  quân  đội  cho  về  làm
    nông, Triều Lê và triều Nguyễn, quân lính thường dùng
    để khai khẩn  đất hoang‘^\  Cứ thế thì nước  ta  xem  việc
    dụng  võ  là  bất  thưòng  và  việc  canh  nông  là  cốt  yếu,
    không  như các  nước Âu  châu  khi  nào  cũng  cường binh
    độc võ mà chỉ toàn xâu xé nhau.  Sau hết,  một điều nữa
    chứng rằng  dân  ta  vốn  trọng hòa bình  chủ  nghĩa  là  xã
    hội rất khinh quân nhân mà chỉ quí văn sĩ.
       Nông  nghiệp  lại  còn  gây  cho  ta  một  thứ  nhân  sinh
    quan  rất  kiện  toàn.  Người  ta  thì  hoặc cho  nhân  loại  là
    tiến bộ vô cùng, nên loài người cần phải ra sức phấn đấu
    tiến  thủ  (như  người  Ảu  châu)  hoặc  cho  nhân  gian  là
    mộng ảo bào ảnh,  loài người không cần phải hành động
    làm gì (như người Ân Độ) hoặc cho nhân sinh là chốc lát
    "như  bóng  sổ,  như  gang  tay"  ta  nên  hành  lạc  kẻo  già
    không kịp hối (như bọn khoái lạc chủ nghĩa).  Người Việt
    Nam thì có cái biến giải tầm  thường mà chắc chắn hơn,
    là chỉ trông cậy vào con cháu để lưu truyền nòi giống và
    tiếp nối sự nghiệp của tổ tiên.  Người ta đã có quan niệm
    ấy,  thì  sở  dĩ  làm  việc  thiện  ở  đòi,  sở  dĩ  có  lúc  hy  sinh,
    không phải cốt cầu vĩnh  phúc  ở lai sinh  như nhà  gia  tô
    giáo,  cũng  không  mong  giải  thoát  khỏi  vòng  luân  hồi
    như nhà phật giáo, mà chỉ cốt lưu chút phúc ấm cho con
    cháu về sau.  Người có lòng ác cũng không sỢ ngày thẩm
    phán cuối cùng hoặc  là hình  phạt ở địa ngục,  mà chỉ  sợ
    con cháu  sau bị  ác báo thôi.  Cái  quan niệm  ấy  rất  phổ




      Đồn điền và dinh điển.
    330
   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333