Page 326 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 326

thuật bí truyền xưa nay không lọt ra ngoài phạm vi một
      họ.  Vì  cá  nhân  không  có  quyền  lợi  và  địa  vị  độc  lập,
      người ta chỉ biết, gần thì có gia đình, xa thì có làng mạc,
      cho  nên  rời  gia  đình  và  làng  mạc  ra  thì  ngưòi  ta  thất
      cước ngay. Nhà nước đốỉ vói dân cũng không biết đến cá
      nhân  mà chỉ biết có gia đình làng mạc,  cho nên con em
      phạm  tội thì cả họ phải chịu liên đới trách nhiệm^'\  mà
      việc quan và thuế má thì Nhà nước mặc xã thôn phải lo
      liệu cho xong.
         Tóm lại, ỏ xã hội ta cá nhân chìm đắm ở trong gia tộc
      cho  nên  nhất  thiết  những  luân  lý  đạo  đức,  chê  độ  văn
      vật,  chính  trị  pháp  luật  đều  lấy  gia  tộc  chủ  nghĩa  làm
      gôc^^^
         Từ  xưa  đến  nay  xã  hội  tuy  trải  nhiều  lần  dời  đổi,
      nhưng cái cơ sở kinh tế vẫn là nông nghiệp, cho nên gia
      tộc  chủ  nghĩa  vẫn  là  nguyên  tô" trọng  yếu  của  xã  hội.
      Song  ta  nên biết  rằng  gia  tộc  chủ  nghĩa  ở  Trung  Quốc
      truyền  sang  ta  đã,  vì  tính  tình  dân  ta  và  hoàn  cảnh
      nưóc ta mà suy đi ít nhiều,  như về địa vị của con cái và
      địa vị của đàn bà con gái,  thì luân lý Trung Quốc rất là
      tàn nhẫn mà pháp luật và phong tục nước ta thì thể tất
      nhân tình hơn. Vậy ta có thể nói rằng gia tộc chủ nghĩa
      của ta,  tuy vốn bắt chước của Tàu mà tựu trung vẫn có
      tính cách đặc biệt vậy.
         Ta theo gia tộc chủ nghĩa, trong họ hàng bà con ở vối
      nhau chỉ lấy cảm tình  mà đốỉ đãi.  "Có dư thì bỏ vào họ,




        Phụ huynh bất năng cấm ưâc tử đệ - Hình tru di tam tộc.
        Mạnh  tử nói:  "Thiên  hạ chi bản  tại  quốc,  quốc chi  bản  tại  gia:  Gốc của
      thiên hạ là nưốc,  gốc của nưâc là nhà" - Đại học nói:  "Dục trị kỳ quốc giả,
      tiên tề kỳ gia". Muốn trị nưốc trưóc phải trị nhà.

      328
   321   322   323   324   325   326   327   328   329   330   331