Page 301 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 301

Giáo phường là múa bông và múa bắt bài.
      Lốì hát tuồng và hát chèo thì gồm cả âm nhạc, hát và
   múa.  Theo  sách  Vũ  Trung  tùy  bút  thì  đòi  Lý  có  một
   người đạo sĩ người Tàu sang nước ta, dạy cho người nước
   ta  múa  hát  làm  trò,  ấy  là  lốỉ  hát  tuồng  khỏi  điểm  tự
   đấy.  Theo  sách  Việt  sử  tổng  vịnh  thì  đòi  Trần,  Trần
   Hưng  Đạo  đánh  giặc  Nguyên,  bắt  được  một  người  Tàu
   tên là Lý Nguyên Cát,  người này giỏi nghề hát tuồng (ở
   Trung  Quốc,  lốì  hát tuồng rất  thịnh ở  đòi  Nguyên)  mới
   đem  nghề  ấy  dạy  cho  người  Việt  Nam.  Không  rõ  ở  đòi
   Trần  và  đòi  Lê,  lốĩ  hát  tuồng  có  thịnh  ở  phương  Bắc
   không,  chứ  đến  khi  chúa  Nguyễn  kinh  dinh  phương
   Nam thì nhờ các chúa và các vương công ở Nguyễn triều
   ham thích mà lốỉ hát tuồng thịnh lắm.  Nhưng ngày nay
   thì lối ấy đã suy, nhất là bởi tuồng cải lương ở Nam Việt
   cạnh tranh riết.
      Lốỉ  hát  chèo,  cũng  theo  sách  Vũ  Trung  tùy  bút,  thì
   xuất hiện từ đời nhà Trần. Đòi ấy, khi có quốc tang, dân
   sự phô" phường hay xúm  ỏ  quanh  quan tài  để xem  chật
   ních  cả  điện  đình,  những người  dẹp  đám  mới bắt chước
   lốỉ vãn ca đời xưa,  đặt ra một lốĩ hát song ngâm,  rồi sai
   quân lính đi hát diễu ỏ quanh đường để dân chúng xúm
   lại xem cho được rảnh lốỉ mà phát dẫn. Đòi sau người ta
   bắt  chưóc  lốì  hát  vãn,  mỗi  năm  đến  rằm  tháng  bảy,
   những  tang  gia  mòi  phường  hát  đến  hát  để  giúp  lễ  tế
   ngu,  tục  gọi  là  phường  chèo  bội.  Khoảng  năm  Cảnh
   Hưng,  những  phường  hát  bội  mối  pha  thêm  lốỉ  tuồng
   mà thành lốỉ hát chèo ở hí trường.
      Đến như lốỉ diễn kịch thì mới xuất hiện vài mươi năm
   nay.  Từ  khi  diễn  tuồng  Bệnh  tưởng  (1921)  của  ông
   Nguyễn Ván Vinh  dịch theo kịch Le  malade imaginaire


                                                               303
   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306