Page 290 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 290

Những  đồ  gỗ  chạm,  thường  người  ta  lại  còn  khảm
     ngà,  khảm  ốc  cho  đẹp  thêm.  Nghề khảm  xa  cừ  thật  là
     nghề tinh kỳ nhất ở nước ta. Người ta cho rằng thuật ấy
     bắt đầu có từ cuối thế kỷ 17, mà bây giờ đã đến trình độ
     tuyệt xảo.  "Con ốc xa cừ trong tay người thợ khảm Việt
     Nam, không phải chỉ dùng để kéo những đường thủy ba
     và  đường  cành  lá,  quanh  cái  bàn  hay  cái  ghế,  hay  là
     chạy những nét ngoằn  ngoèo  trên cái tráp hay cái lòng
     khay,  mà  còn  dùng  để  khảm  thành  hẳn  một  phong
     cảnh,  những  sắc  lóng  lánh  của  xa  cừ  phốỉ  hỢp  thành
     hẳn một bức sắc họa"‘^'.
        Nghề  chạm  ngà  để  làm  những  tượng  nhỏ,  hộp  nhỏ,
     cùng  những  đồ  trang  sức,  ngày xưa  thịnh  nhất ỏ  Nam
     Định  và  Huế,  thì  vào  khoảng  CUỐI  thế kỷ  trước  đã  suy
     đi.  Nhưng  ngày  nay  nhờ  phong  trào  chấn  hưng  công
     nghệ thì nghề chạm ngà đã có vẻ khởi sắc, nhất là ở Hà
     Nọi.
        Nghề  làm  đồ  đồng  và  kim  thuộc  cũng  là  một  nghề
     xưa  lắm.  Thợ  đồng  xưa  nay  vẫn  đúc  những  tượng,
     những chiêng, những đỉnh thật to thật đẹp. Ai cũng biết
     ở  Hà  Nội  tưỢng  thánh  Trấn  Võ  bằng  đồng  cao  đến  9
     thưốc, chu vi 8 thước 7 tấc, nặng 6.600 cân. ở  Huế thì có
     chín cái đỉnh to lớn đặt ở sân Thế Miếu, cùng là mấy bộ
     súng  thần  công  coi  rất  hùng  vĩ  ỏ  trưốc  cửa  Ngọ  Môn.
     Ngày  nay  thì  những  đồ  to  ấy  không  thấy  làm  nữa,
     nhưng gần  đây thấy các  thợ  đồng ở  Hà  Nội làm  những
     đồ  thò  tam  sự,  ngũ  sự,  cùng  những  độc  lư,  độc  bình,
     tưỢng thú vật và tượng người bằng đồng đen, rất là tinh



       Sur 1'art annamite Henri Gourdon.

     292
   285   286   287   288   289   290   291   292   293   294   295