Page 289 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 289

người  Pháp  giúp  nhà  vua  xây hoàng  thành  và  các  tỉnh
   thành  theo  kiểu  Vauban,  có  pháo  đài,  giác  bảo  và  hào
   luỹ.  Tôn  Hiếu  nhà  Nguyễn  ở  Gia  Miêu  (Thanh  Hóa)
   cũng có thành xây theo kiểu ấy.
     Điêu  khắc.  -  Trong  thuật  kiến  trúc  ở  nước  ta,  thuật
   điêu  khắc  chiếm  một  địa vị  rất  quan  trọng.  Thuật  này
   hẳn là xưa nhất và khéo nhất trong nghệ  thuật của  ta.
   Các thứ gỗ có thể chạm khắc được rất nhiều, kể từ hạng
   gỗ  mềm  như  gỗ  thị,  hoàng  sam,  dạ  hương,  cho  đến  gỗ
   rắn  như  hoa  mộc,  trắc,  mun.  Đá  thì  ở  phía  bắc  Trung
   Việt  có  thứ  đá  xanh,  người  ta  thường  dùng  làm  tượng
   phỗng  đá  cùng voi  ngựa thò,  hoặc là  mộ chí hay bia  kỷ
   niệm.  0   Quảng  Nam  có  thứ  đá  hoa  người  ta  thường
   dùng để tạc những tượng nho nhỏ và đồ chơi.
      Những tượng  thần phật  để thò  thì chỉ  hay làm  bằng
   gỗ  và  đồng.  Những  tượng  ấy  phải  làm  theo  kiểu  nhất
   định, xưa nay không thay đổi người thợ cứ nhìn kiểu mà
   phỏng  theo  "cho  đến  những  bức  tranh  thập  điện  ở  các
   chùa  cũng  thế,  phải  theo  lề  lôi  bó  buộc  cả,  người  thợ
   không  thể  tự  do  biến  báo  được"'^\  "Duy  có  chạm  trang
   sức  là  mới  thấy  có  biến  hóa;  hoặc  chạm  cái  khám,  cái
   hương  án,  hay  là  cột  kèo  hoành  biển  trang  sức  trong
   nhà,  cùng  những  đồ  dùng  như  cái  tráp,  cái  tủ,  cái  giá,
   cái  khay,  tuy  hình  thể  vẫn  nhất  định  không  thay  đổi,
   mà  cách  điểm  xuyết  th ật  là  phong  phú  dồi  dào.  Thợ
   chạm  Việt  Nam  tài  nhất  là  ở  đó,  nào  chạm  nổi,  chạm
   lọng,  chạm xoi, chạm rũa, rất là tỉ mĩ, xem mỏng manh
   mà thật là chu trí tinh vi"®.

     Sur l'art annamite Henri Gourdon.
   ® Sur l'art annamite Henri Goiưtỉon.
                                                               291
   284   285   286   287   288   289   290   291   292   293   294