Page 255 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 255

dụng  lại  sâu  xa  phổ  cập  vô  cùng.  Kể  từ  đòi  Tân  Hán,
     nho học  được độc tôn thì học thuyết Lão Trang suy lần.
     Đến  đòi  Hoàng  đế nhà  Hậu  Hán  (147-167)  có  nhà  đạo
     học  là  Trương  Đạo  Làng  học  được  đạo  trường  sinh  rồi
     lên ở núi  Hộc Minh sơn ở đất Thục làm  một bộ đạo thư
     24  thiên  để  dẫn  dụ  nhân  dân.  Phàm  ai  nhập  môn  thì
     phải nộp năm đấu gạo nên người ta gọi là "ngũ mễ đạo".
     Phép  trị bệnh của  đạo  ấy  là  dùng nước  bùn  (phù  thủy)
     cho người bệnh uống,  hay là viết tên họ người bệnh vào
     ba tờ giấy, một tò dán ở trên núi, một tờ chôn ở dưói đất
     và  một  tò  ném  chìm  xuống  nưổc.  Con  Lăng  là  Hoành,
     cháu  là  Lỗ,  cùng  tu  đạo  ỏ  đấy.  Đến  con  Lỗ  là  Trương
     Thịnh thì dời đến Long Hổ Sơn ở tỉnh Giang Tây rồi đạo
     thống kê tục mãi mãi.
        Trương  Đạo  Lăng  phụ  hội  thuyết thần  quái  của bọn
     phương  sĩ  đòi  Lưỡng  Hán  và  lợi  dụng  hư  vô  chủ  nghĩa
     cùng phá hoại chủ nghĩa của Lão học để lung lạc những
     kẻ bất bình trong xã hội cho nên kết nạp được tín đồ rất
     đông.  Lại  nhân  văn  thể  của  Lão  tử  có  vần  dễ  tụng,  có
     nhiều  chỗ  mập  mờ  khó  hiểu,  hoặc  những  đoạn  như
     "thiên võng khôi khôi  sơ nhi bất lậu"  có vẻ  thần bí,  cho
     nên lại càng khiến người ta sỢ hãi và  mê  tín thêm.  Gia
     dĩ  cuốỉ  đời  Hán  sang  đòi  Tấn,  học  Hoàng  Lão  thịnh
     hành, những kẻ sùng bái học ấy, lấy điều siêu nhiên cao
     cư làm  chủ,  cho  nên  rất lưu ý về phép  trường  sinh  bất
     tử,  vũ  hóa  đăng  tiên.  Từ  đó  Đạo  giáo  nghiễm  nhiên
     thành phép tu tiên,  đến đời Đông Tấn có  Cát  Hồng qui
     định  rất  là  chu  đáo,  rồi  sinh  ra  vô  sô" những  phương
     thuật và mê tín khác.




                                                                 257
   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260