Page 250 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 250

phần tinh hoa nhất trong vạn vật là một hạng người rất
    siêu việt, rất hoàn toàn, rất thanh tịnh rất sáng suốt gọi
    là  Phật.  Phật  không  phải  là  như  ngưòi  đòi,  phật  là
    người  tuyệt  đối...  Phật  Thích  Ca  là  một  vị  trong  muôn
    nghìn  vị  phật  khác...  Một  cái  quan  niệm  phật  đó  đã  đi
    sai hẳn với đạo gốc rồi,  sau này cứ mỗi ngày xa  mãi  đi,
    dần  dần  Phật  A  Di  Đà  và  bồ  tát  Quan  âm  là  hai  vị
    tưởng  tưỢng  ra  không  có  thực,  thành  hai  vị  chính,  các
    chùa  ở  Á  đông  chỉ  thò  hai  vị  ấy,  còn  phật  Thích  Ca  la
    phật có thật, thòi lại thành một vỊ phu...
       "Về  triết  lý  thì  đại  thừa  cho  nhất  thiết  hình  trạng
    trong vũ trụ là bào ảnh, là ảo mộng cả, không có gì là có
    thật,  chí ư cái bản thể của mỗi người,  cái mà  ta xưng là
    "ta" cái ngã (atman) của ta cũng là không có vậy.  Nhân
    đó sinh ra những thuyết về "sắc không" về "vô ngã" các
    nhà triết học của Phật giáo bàn đi bàn lại rất nhiều...
       "Về luân lý thì  đại thừa trọng nhất là từ bi,  khác với
    đạo du già (Yoga) và đạo phật hồi đầu; hai đạo ấy lấy từ
    bi  làm  một phương  diện,  mà  đại thừa  thì  lấy  từ bi  làm
    mục đích"^'\


                            VII.  - LÃO HỌC


       Những  điều  mê  tín  thuộc  về đạo  giáo  nguyên  vốh  có
    từ đời thượng cổ,  nhưng theo người ta  thừa nhận chính
    thức  thì  người  khai  sáng  ra  đạo  gia  là  Lão  tử,  người  ở
    nưóc Sồ họ là Lý,  tên là Nhĩ, tự là Đam.  Không rõ ngài
    sinh và chết về năm tháng nào, cứ Hồ Thích  dẫn chứng



      Phạm Quỳnh, Phật giáo đại quan.

     252
   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255