Page 254 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 254

của  Lão  tử  còn  có  hàm  ý  vị  xử  thế,  chứ  xuất  thế chủ
    nghĩa của Trang Chu thì cho rằng: "Tròi đất với ta cùng
    sinh,  vạn vật với  ta là  một",  cho  nên vô thủy vô chung,
    vô tiểu vô đại, vô yểu vô thọ, vạn sự vạn vật đều là nhất
    tề.  Nhân  thê  mà  Trang  tử  có  cái  nhân  sinh  quan  tự
    nhiên  nhi  nhiên,  hễ  gặp  lúc  nào  sốhg  mà  sống  là  hỢp
    thời,  gặp  lúc  nào chết  mà  chết  là  thuận cảnh"**’.  Trang
    tử  nói:  "Kẻ  chân  nhân  ở  đòi  xưa  không  biết  ham  sống
    ghét chết.  Đẻ ra cũng không  mừng,  chết đi  cũng không
    chống; thoắt qua thoắt lại không quên lúc mới sinh, chết
    cũng  để  mặc  kệ;  sinh  ra  rồi  thì  thường  tự  đắc,  có  chết
    nữa thì cũng là trỏ lại với tròi;  không cần dụng tâm  mà
    vực  đạo,  không cần lấy sức người mà  giúp tròi,  như thê
    gọi là chân nhân vậy"*^’.
       Tư tưỏng Lão Trang là  một  thứ triết học  cao  siêu  kỳ
    diệu,  khiến  trí  não  người  ta  bay  bổng  lên  những  cảnh
    giói siêu nhiên huyền diệu chứ không như tư tưởng của
    nho giáo chỉ giữ tinh thần người ta ở trong vòng thực tê
    tầm  thường,  ở trong vòng lễ  giáo chật hẹp.  Bởi  vậy tuy
    trong  lịch  sử  trung  cổ và  cận  cổ,  nho  giáo  độc  tôn,  mà
    những nhà  nho học  lỗi  lạc cũng  thường nghiên cứu  học
    thuyêt  Lão  Trang,  mượn  nó  làm  môi  an  uỷ  những  nỗi
    khổ não ở đời.
       Tuy  nhiên  cái  ảnh  hưởng  trực  tiếp  của  Lão  Trang  ở
    trong tư tưởng giới nước ta không lấy gì làm quan trọng
    lắm,  mà  cái  ảnh  hưởng  của  Lão  giáo  bị  Đạo  giáo  lợi


    *** Yên thòi nhi xử thuận.
      Cổ chi chân nhân, bất tri duyệt sinh, bất tri ố tử, kỳ xuất bất tố, kỳ nhập
    (2)  p a ’
    bất cự,  tiêu  nhiên  nhi  vâng,  tiêu  nhiên  nhi  lai  nhi  dĩ  hỉ.  Bất vong  kỳ  sở
    thủy, bất cầu kỳ sở chung, thụ nhi hỉ chi, vong nhi phục chi, Thị chi vỊ bất
    dĩ tâm ấp đạo, bất di nhân trỢ thiên. Thị vị chân nhân.

     256
   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259