Page 223 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 223

dùng phép tâm  niệm để tu luyện,  ít thịnh hơn phép đạo
    ngoại là phép của các bọn thầy bùa (phù thủy) luyện âm
    binh âm tưóng và dùng phù phép để trục tà, khu quỉ, trị
   bệnh  nhương  tai.  Những  thầy  bùa  thường  có  tĩnh  hay
    điện  ở  trong  nhà  để  thờ  Thái  Thượng  Lão  quân,  cùng
    thánh  Độc  Cước  và  thần  Ngũ  Hổ,  thánh  Hưng  Đạo  và
   bộ  hạ,  thánh Liễu  Hạnh  và  chư  vị,  có  khi thò cả  Quan
   Âm phật bà.
      Những  người  chuyên  thờ  thánh  Hưng  Đạo  (thánh
    Trần)  thường  gọi  là  thánh  đồng  hay  ông  đồng.  Những
    ông đồng thờ ngài phải lập tĩnh trong nhà. Mỗi năm đến
    ngày 20 tháng 8, là huý nhật, các ông đồng phải tề tựu ở
    đền  Kiếp  Bạc  tỉnh  Hải  Dương,  hay  ở  đền  Bảo  Lộc,  đền
    Tức Mặc ở Nam Định để lễ bái.
      Những  người  thò  chư  vị  thì  gọi  là  đồng  cốt,  hay  bà
    đồng.  Đàn  bà  con  gái,  nhất  là  bà  góa  hay  gái  già,  nếu
    xem  bói  hay nằm  mộng  mà  thấy có số thờ thì  phải  đến
    làm  lễ  đội  bát  hương  ở  tĩnh  hay  phủ,  để  xin  làm  con
    công đệ tử.  Người bị các bà công chúa  (con Ngọc  Hoàng
    bắt làm con  đồng thì  gọi  là  đồng Đức  Mẹ; con  đồng các
    ông hoàng tử thì  gọi là  đồng Đức ông;  lại còn đồng Cậu
    quận  và  đồng  Cô  là  con  đồng  của  những  vong  hồn  các
    con  trai con  gái  nhỏ chết  nhằm  giờ thiêng.  Trong  hàng
    chư  vị  được  nhân  dân  sùng  bái  hơn  cả  là  thánh  Liễu
    Hạnh,  hay  thánh  Mẩu,  là  một  vị  công  chúa  (con  gái
    Ngọc  Hoàng)  giáng  sinh  ở  huyện  Vụ  Bản  tỉnh  Nam
    Định. Mỗi năm cứ mùng 8 tháng 3 là ngày vía Mẫu thời
    các bà đồng họp lại ở hội Phủ Dầy để lễ bái và lên đồng,
    tục  gọi là hội Bà Cốt.  ở  hội ấy các bà đồng lại thi nhau
    và  gieo âm  dương xin  thánh cử  người  trúng tuyển  làm


                                                               225
   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228