Page 226 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 226

thường hay hiện hình ra để chọc ghẹo con trai.
       Về thần  tự  nhiên  ta  có  thể  kể  những  bà  Ngũ  hành,
    nhất  là  bà  Hỏa  hay  đốt  cháy  nhà  để  ra  oai,  cùng  là
    những  thần  Sơn  Xuyên,  Tinh  Tú,  Nhật  Nguyệt,  Vân,
    Vũ,  Phong,  Lôi,  Kỳ,  Lăng,  Phần,  Diễn  mà  nhà  vua tê  ở
    lễ Nam Giao.
       Cá voi cũng đưỢc thò như một vị thần bảo hộ của dân
    miền  biển,  cũng  như  Cọp,  (ông  Cọp,  ông  Ba  Mươi)  thì
    được dân miền rừng thờ.


                                  *
                                 *    *


       Từ  thế kỷ  16,  17  cơ  đốc  giáo  do  các  giáo  sĩ  Bồ  Đào
    Nha  và  Pháp  Lan Tây  truyền  sang  thì  ở  nưóc  ta  lại  có
    thêm  một  thứ tôn  giáo  mói  theo  nghi  thức  La  Mã  giáo
    hội.  Đầu  tiên  có  cô" Diego  Advarte  người  Tây  Ban  Nha
    năm  1596  đến xứ Đàng Ngoài,  lần  mò  được  vua  Lê  cho
    phép  truyền  giáo,  sau vào  Đàng Trong cũng  được  chúa
    Nguyễn  cho  hành  động  tự  do.  Nhưng  tiếp  đó  vì  có  tàu
    binh Tây Ban Nha tới cửa Hàn, chúa Nguyễn sinh nghi
    bèn  đuổi cố Diego Advarte và  cấm  đạo.  Đến  năm  1615,
    có cố Prancois Brezoni và bốn người khác cũng thuộc về
    Dòng  Tên  (déuites)  nhò  cách  giao  thiệp  khôn  ngoan
    mềm  mỏng mà  được  giảng đạo ở Đàng trong.  Nhưng sự
    truyền  đạo  ở  nước  ta  mà  có  cơ  sở  vững  vàng  là  từ  cố
    Alexamdre  de  Rhodes là  một người  tài năng lỗi  lạc  đến
    nưóc  ta  vào  năm  1624,  khi  ở  Bắc,  khi  Nam;  trong
    khoảng 22 năm, đã hóa được rất nhiều người và đã khảo
    sát  kỹ  càng về ngôn  ngữ,  lịch  sử  địa  lý  của  nước  ta  để


    228
   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231