Page 228 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 228

giáo  sư  để  mở  mang  sự  nghiệp  của  giáo  hội.  Ngoài  ra
     còn có  nhiều  giáo  đoàn  (congrégation)  cũng  có  chi  bộ  ỏ
     khắp  ba  kỳ  để  phụ  vào  công  việc  truyền  bá  tôn  giáo,
     hoặc bằng sự thuyết pháp,  hoặc bằng sự giáo  dục,  hoặc
     bằng sự nghiệp từ thiện.
       Lấy số một triệu rưỡi tín đồ cơ đốc giáo mà so vói dân
     sôí^ là hơn 20 triệu, thì ta thấy ảnh hưỏng của cơ đốc giáo
     ỏ  nưóc  ta  cũng  không  mạnh  lắm.  Thực  ra  thì  dân  ta
     phần  nhiều  cho  rằng  cơ  đốc  giáo  không  thừa  nhận  sự
     sùng bái tổ tiên là trái với luân lý và văn hóa cô" hữu của
     ta, cho nên đem lòng kỳ thị. Vua Minh Mệnh hạ dụ cấm
     đạo nói rằng:  "Đạo rốì của  người Tây làm  mê hoặc lòng
     người.  Giáo  sĩ  gia  tô làm  tà  vạy  nhân tâm,  phá  hại  mỹ
     tục,  thật là mỐl hại lớn cho nưóc nhà". Đại khái thái độ
     của  phần  nhiều  người  Việt  Nam,  nhất  là  của  lớp  nhà
     nho  đốì  với  cơ  đốc  giáo  là  như  thế cả.  Trong  sô" người
     theo cơ đô"c giáo,  một phần rất lớn là vì  lợi  mà theo chứ
     không phải vì tín ngưỡng sâu  xa,  cho nên  ta  có  thể nói
     rằng ảnh hưởng tinh thần của cơ đốc giáo đối với dân ta
     lại còn ít hơn những thành tích thực hiện nữa.
        Từ năm  1911, phái tân giáo gọi là đạo Tin Lành cũng
     bắt đầu hành động ở Đông Pháp,  đầu thì tuyên truyền ở
     Tourane  rồi  lần  lần  đến  Bắc  Việt  và  Nam  Việt.  Năm
     1929  Nam triều  mới cho phép  tuyên  truyền ở  khắp  hạt
     Trung  Việt.  Sự  nghiệp  tuyên  truyền  do  hội  Phúc  Ảm
     truyền  giáo  (Mission  évangélique)  ở  Hoa  Kỳ  tức  là  hội
     Tin  Lành,  đảm  đương.  Thê" lực  của  hội  này  đương  đơn
     bạc  lắm  hiện  trong  khắp  ba  phần  mới  có  được  chừng
     10.000 tín đồ.




     230
   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233