Page 228 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 228
giáo sư để mở mang sự nghiệp của giáo hội. Ngoài ra
còn có nhiều giáo đoàn (congrégation) cũng có chi bộ ỏ
khắp ba kỳ để phụ vào công việc truyền bá tôn giáo,
hoặc bằng sự thuyết pháp, hoặc bằng sự giáo dục, hoặc
bằng sự nghiệp từ thiện.
Lấy số một triệu rưỡi tín đồ cơ đốc giáo mà so vói dân
sôí^ là hơn 20 triệu, thì ta thấy ảnh hưỏng của cơ đốc giáo
ỏ nưóc ta cũng không mạnh lắm. Thực ra thì dân ta
phần nhiều cho rằng cơ đốc giáo không thừa nhận sự
sùng bái tổ tiên là trái với luân lý và văn hóa cô" hữu của
ta, cho nên đem lòng kỳ thị. Vua Minh Mệnh hạ dụ cấm
đạo nói rằng: "Đạo rốì của người Tây làm mê hoặc lòng
người. Giáo sĩ gia tô làm tà vạy nhân tâm, phá hại mỹ
tục, thật là mỐl hại lớn cho nưóc nhà". Đại khái thái độ
của phần nhiều người Việt Nam, nhất là của lớp nhà
nho đốì với cơ đốc giáo là như thế cả. Trong sô" người
theo cơ đô"c giáo, một phần rất lớn là vì lợi mà theo chứ
không phải vì tín ngưỡng sâu xa, cho nên ta có thể nói
rằng ảnh hưởng tinh thần của cơ đốc giáo đối với dân ta
lại còn ít hơn những thành tích thực hiện nữa.
Từ năm 1911, phái tân giáo gọi là đạo Tin Lành cũng
bắt đầu hành động ở Đông Pháp, đầu thì tuyên truyền ở
Tourane rồi lần lần đến Bắc Việt và Nam Việt. Năm
1929 Nam triều mới cho phép tuyên truyền ở khắp hạt
Trung Việt. Sự nghiệp tuyên truyền do hội Phúc Ảm
truyền giáo (Mission évangélique) ở Hoa Kỳ tức là hội
Tin Lành, đảm đương. Thê" lực của hội này đương đơn
bạc lắm hiện trong khắp ba phần mới có được chừng
10.000 tín đồ.
230