Page 225 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 225

Trong  dân  gian còn một sự sùng bái rất trọng yếu  là
   sùng bái các tổ sư bách nghệ. Mỗi nghề nghiệp đều phải
   thờ  một  vị  tô  sư,  hoặc  là  ngưòi  thủy  tổ  phát  minh  ra
   nghề ấy, hoặc là người thứ nhất đem nghề ấy ỏ nơi khác
   truyền lại cho dân làng nào hay miền nào.  Nhưng phần
   nhiều  người  ta  chẳng  biết  vị  tổ  sư  ấy  là  ai,  cho  nên
   người  ta  thường  xem  tô  sư  là  một  vị  thần  bảo  hộ  cho
   nghề  nghiệp.  Mỗi  năm  đến  ngày  nhất  định,  các  nhà
   nghề  thường  theo  phường'*^  họp  nhau  lại  để  làm  lễ  tổ.
   Mỗi khi bắt đầu kinh dinh một việc quan trọng cùng khi
   hoàn  thành  công  việc,  người  ta  đều  phải  làm  lễ  tổ  sư.
   Thợ mộc, thợ nề làm nhà,  thợ ghe đóng ghe thuyền,  thợ
   xe  nước  ở  Quảng  Ngãi,  ngoài  hai  lễ  khởi  công  và  hoàn
   tất,  còn  phải  làm  nhiều  lễ  trong  khi  đương  làm  công
   việc.  Lễ  tê  cờ  của  quân  lính  ta  ngày  xưa,  cũng  có  thể
   gồm vào loài lễ tổ sư như thê cả.
      Trong  sự tín ngưỡng quỉ  thần của  dân chúng,  còn  có
   một  thứ  thần  rất  phổ  thông  ta  có  thể  gọi  là  thần  tự
   nhiên  (esprits  de  nature)  để phân biệt với các hạng quỉ
   thần  đã  kể ở trên,  tức  như  thần  đá thần  cây.  Người  ta
   tin  rằng có  nhiều  hòn  đá có  thần  ở,  nhất  là  những hòn
   đá kỳ hình  quái tượng ở hang động hay ở trưốc cửa  đền
   chùa,  hoặc  những  hòn  đá  ở  giữa  ghềnh  hoặc  ở  bờ  biển
   thường  nguy  hiểm  cho  ghe  thuyền.  Những  cây  đa,  cây
   đề,  cây si,  cây thị,  cây  đại  là  những  cây  hay có thần ỏ,
   người  ta  thường gọi  là  tinh  (mộc  tinh).  Những con  tinh
   ấy,  có  khi  không  phải  là  thần  tự  nhiên,  mà  lại  là  linh
   hồn  của  những  người  con  gái  chết  phải  giờ  thiêng,



   ( 1)  Xem mục "Công nghệ tổ chức".

                                                              227
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230