Page 220 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 220

xuân hay Du xuân.  Cuối mỗi năm tòa Khâm Thiên giám
   phải  định  nhật  kỳ  và  lễ  thức  năm  ấy  rồi  bộ  Lễ  và  các
   tỉnh  phải  theo  đó  mà  chuẩn  bị.  Đầu  mùa  xuân,  ở  kinh
   đô cũng như ỏ các tỉnh,  đến ngày đã định các quan phải
   bày  nghi  trượng  để  rước  tượng  Mang  Thần  đương  dắt
   trâu  vác  cày,  đi  khắp  thành  thị.  sắc  da  trâu  và  sắc  áo
   của  Mang  Thần  mỗi  nám  mỗi  khác,  nhân  dân  thường
   theo  sắc  ấy  mà  dự  đoán  năm  ấy  nông  vụ  sẽ  được  mùa
   hay m ất mùa.
      Những việc tê tự thuật ở trên đều theo điển lễ rất xưa
    của  Trung  Quốc,  do  Chu  Công  và  Khổng  Tử  qui  định
    thành hệ thống.  Hai vị thánh nhân của nho giáo ấy xưa
    nay vua quan và nho phái nước ta vẫn thò làm giáo chủ.
    0   kinh  đô và  mỗi  tỉnh  đều  có  nhà  Văn  Miếu,  mỗi  năm
    xuân  thu  hai  kỳ,  các  quan  làm  lễ  rất trọng  thể.  ơ   thòi
    đại nho học thịnh hành mỗi năm nhà vua tự thân hành
    lễ gọi là thích điện.
      Ngoài  Văn  Miếu  là  nơi  nhà  nưóc  và  hàng  tỉnh  thờ
    Chu  Công  và  Khổng Tử  cùng  tứ  phối  và  thất  thập  nhị
    hiền^^\ ở các phủ huyện, các tổng, các làng, lại thường có
    những  nhà  thò  hay  đàn  thò  lộ  thiên,  gọi  là  văn  từ  và
    văn chỉ, để thờ Khổng Tử và các bậc khoa hoạn đời trước
    ở trong hạt gọi là tiền hiền. Mỗi năm cứ xuân thu hai kỳ
    thì  những  người  trong  hội  tư  văn  hàng  xã,  hay  hàng
    tổng,  hàng  huyện,  họp  nhau  làm  lễ  tế  thánh  và  bàn
    chuyện văn học.  Năm  nào có khoa  thi thì cả  sĩ  tử hàng
    tổng hay hàng huyện lại làm lễ kỳ khoa.



      Tứ  phối  là  bôh  người  thò chung vối  Khổng Tử  là:  Nhan  Uyên,  Tử Tư,
    Tàng Sâm, Mạnh Kha. Thất thập nhị hiền là bảy mươi hai vị đệ tử giỏi của
    Khổng Tử.

    222
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225