Page 216 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 216

tư cách một vị thiên tử mà đi tu làm hòa thượng; hoàng
     hậu cũng đi tu làm ni cô, dùng các vương công đi tu làm
     tăng chúng;  thì  đủ  thấy,  phật  giáo  bấy  giờ  thịnh  hành
     thê nào.
        Sang triều Lê thì phật giáo bắt đầu suy,  mà nho giáo
     độc  thịnh.  Suốt  triều  Lê  đến  triều  Nguyễn,  tuy  trong
     phật  giáo  cũng  thỉnh  thoảng  xuất  hiện  ít  nhiều  vị  cao
     tăng mà dân gian cũng vẫn sùng tín, song triều đình thì
     độc tôn nho giáo nên đối vối phật giáo cũng như  đối với
     đạo giáo có ý kỳ thị.  Chế độ triều Lê buộc  những người
     theo  phật  giáo  và  lão  giáo  phải  thi  kinh  điển  của  các
     giáo ấy, ai thi trúng thì mới được phép làm thầy tăng và
     thầy  pháp,  nếu  hỏng  thì  phải  về  tục  làm  ăn.  Vua  Lê
     Thánh Tôn lại cấm không cho làm thêm chùa mới.  Pháp
     luật  triều  Nguyễn  cũng  buộc  rằng  thầy  táng  và  thầy
     pháp phải có phép bộ Lễ mới được tu hành'^\
        Gần  đây  ở  trước  cảnh  tượng  suy  đôn  của  phật  giáo,
     một  sô" người  trí  thức  và  phú  quí  đứng  ra  chủ  trương
     chấn  hưng  phật  giáo.  Hiện  nay ở  khắp  ba  phần  đều  có
     hội xã  làm  cơ  quan  cho  việc  chấn  hưng  ấy.  0   Bắc  Việt
     thì có Phật Giáo hội, ở Trung Việt thì có Phật Học Hội, ở
     Nam  Việt  thì  việc  chấn  hưng  phật  giáo  không  được
     thống nhất nên đồng thòi có rất nhiều tôn phái.

                                   *
                                 *    *








       Hoàng triều luật lệ, điều 75.
     218
   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221