Page 213 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 213
đến hạng trung sa môn tục gọi là sư bác, thứ nữa đến
hạng thượng tọa là bậc kỳ cựu trong táng hội, tục gọi là
sư ông. Cao ^ơn hết thì có kiết ma (kiết ma a đồ lê) tục
gọi là sư cụ.
Các tăng ni khi thường thì bận áo mùi nâu (ở bắc)
hoặc mùi mực (ở nam). Khi làm lễ thì thầy tăng bận áo
cẩm sa, đội mũ tỳ lư, tay hữu cầm pháp trượng, tay tả
cầm bông sen (giả). Mỗi ngày cứ buổi sớm và buổi chiều
(triêu mộ) các tăng ni phải thắp hương đèn lễ phật và
đánh chuông gõ mõ tụng kinh. Mỗi tháng cứ ngày sóc
ngày vọng, các thiện nam tín nữ đem hương hoa cùng
đồ chay đến chùa làm lễ để cầu nguyện, xin Phật phù
hộ độ trì. Mỗi năm đến ngày mồng tám tháng tư là ngày
vía Phật tổ, và ngày rằm tháng bảy là lễ Trung Nguyên,
thì các chùa làm lễ rất to, lễ trên là để kỷ niệm ngày
Phật đản, lễ dưối là để giải oan và siêu độ cho các cô
hồn.
Ngoài việc lễ Phật ở chùa các thầy tăng cũng đi cúng
ở các nhà riêng, nhà có người chết thường mòi thầy tăng
đến làm lễ siêu độ hay làm lễ trai tiếu, nhà có người đau
thì mời thầy tăng đến tụng kinh niệm Phật để cầu bình
yên. Lại có nhiều thầy tu cũng bán bùa bán phép như
các thầy pháp và thầy bùa.
Các thầy tăng tu hành theo pháp giới thì có đi lễ ở
nhà tư cũng chỉ tụng niệm chứ không làm phù phép.
Người mới đi tu là bực sa di thì phải giữ thập giói người
tu đến bực sa môn thì phải giữ đến 250 giới, gọi là cụ
túc giói. Mỗi năm có hai kỳ các thầy tăng phải cấm túc
luôn, nghĩa là phải ở luôn trong chùa mà tụng niệm, từ
rằm tháng tư đến rằm tháng bảy, và từ rằm tháng mười
215