Page 217 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 217

Xét  tín  ngưỡng  thông  thường  của  tín  đồ  phật  giáo
     nước ta ngày nay thì thấy khác hẳn đạo lý của Thích Ca
     truyền  dạy.  về thuyết  luân  hồi  họ  tin  rằng  người  chết
    thì hồn phải xuốhg địa ngục,  gồm có thập điện, ông vua
     điện  thứ  nhất  có  cái  gương  soi  thấu  được  những  điều
     thiện  ác của  mỗi  người  đã  làm  ở  nhân  gian  để  theo  tội
     nặng nhẹ mà chia các vong hồn ra tám  điện khác, ơ  các
     chùa  lốn  thường có  vẽ  những  hình  phạt  gớm  ghê  ở  địa
     ngục  gọi  là  tranh  thập  điện.  Vua  điện  thứ  mười  thì  coi
     việc hóa kiếp của các vong hồn sau khi đã chịu các hình
     phạt  gớm  ghê,  cứ  theo  tội  nặng  nhẹ  mà  cho  thác  sinh
     thành  người  sung  sướng,  người  cực  khổ,  hay  là  thành
     cầm thú.
       Muốn  tránh  những  hình  phạt  ở  địa  ngục  thì  ở  nhân
     gian  người  ta  phải  hết  sức  làm  lành.  Nếu  người  ta  hết
     lòng tụng kinh niệm  Phật và bô" thí thì cũng có thể nhò
     Phật  cứu  cho  nhẹ  bót  tội  lỗi.  Bởi  th ế những  người  ăn
     chay lễ Phật phần nhiều là mong giảm tội chứ chẳng ai
     nghĩ đến việc diệt nghiệp và giải thoát đâu.


                          Tế tự của quốc gia


        Từ triều Lê trở xuống, phật giáo đã suy lần thì khổng
     giáo lại được triều đình độc tôn. Khổng giáo là do Khổng
     Tử  lập  ra  ở  Trung  Quốc  vào  khoảng  thê  kỷ  thứ  sáu,
     trước Gia Tô.  Nguyên Khổng giáo là một thứ học thuyết
     về chính  trị và  luân  lý chứ không  phải  là  một  tôn  giáo
     theo  nghĩa  thường,  dẫu  rằng  Khổng  giáo  vẫn  thiên
     trọng những lễ  giáo rất phiền phức.  Một đặc điểm  quan
     trọng của  khổng  giáo  là  lẽ  thiên  nhân  cảm  ứng.  Phàm


                                                                219
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222