Page 208 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 208

Cơm  mới  (tháng  9)  tết  Thượng  Nguyên  (rằm  tháng
   giêng)  tết  Trung  Nguyên  (rằm  tháng  bảy),  tết  Hạ
   Nguyên  (rằm  tháng  mười)  và  nhất  là  tết  Nguyên  Đán
   thì có lễ tế  chung cả tổ tiên, về tết Nguyên Đán từ ngày
   30  tháng chạp  người  ta  đã  làm  lễ  "rước  ông bà".  Trong
   ba  ngày  mùng  một,  mùng  hai,  mùng  ba  thì  suốt  đêm
   ngày  lúc  nào  cũng  có  hương  đèn  và  lễ  vật  để  cúng  tô
   tiên.  Đến chiều mùng ba hay sáng mùng bốh thì làm lễ
   "đưa  ông bà"  và  đốt  vàng bạc  và  đốt  quần  áo  đã  cúng
   trong ba ngày tết.
      Ngoài  các ngày  giỗ  tết  ra,  mỗi  khi trong  nhà  có  việc
   vui  mừng,  như  lễ  cưói,  lễ  thọ,  ăn  mừng  thi  đậu,  khao
   vọng  hoặc  có  việc  buồn,  như  lễ  tang,  lễ  chay,  thì  cũng
   đặt lễ để cáo tổ tiên.
      Những  ngày  tết  lớn,  người  gia  trưởng  làm  lễ  ở  bàn
   thò nhà mình, rồi lại còn phải đến nhà thò họ để làm lễ
   nữa.
      Vì việc tế  tự tổ tiên là một nghĩa vụ nghiêm m ật‘^^ con
   cháu  không  khi  nào  được  bỏ,  cho  nên  các  nhà  khá  trở
   lên, người ta thường trích trong di sản  một phần tư sản
    gọi là "phần hương hoả" hoặc "ruộng kỵ"  giao cho người
    tộc trưởng hoặc người chi trưởng giữ để lo tế tự tổ tiên ở
    nhà thò họ và nhà thờ chi.  Thường có  một quyển sổ ghi
   chép th ế thứ và tên họ cùng  ngày tháng  sinh  tử của  tô
    tiên  gọi  là  gia  phả.  Những  nhà  phú  quí  thì  gia  phả
    thường  chép  cả  công  nghiệp  sự  trạng  của  tô  tiên,  tức
    như một bản sử ký của gia tộc.
      Trong gia đình, ngoài sự sùng bái tổ tiên người ta còn


     Có sách Gia Lễ của Chu Hy và sách Thọ Mai gia lễ của Hồ Gia Tân qui
   định rõ ràng.

    210
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213