Page 206 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 206

linh  hồn  tổ tiên có  quan  hệ  m ật thiết  như thế,  nên  con
    cháu  phải cúng cấp tổ tiên.  Khổng Tử nói  rằng:  "Người
    ta  phải  thò  ngưòi chết cũng  như thò ngưòi  sốhg"  (sự tử
    như  sự  sinh)  nghĩa  là  cũng phải  cấp  đồ  ăn,  đồ  mặc,  đồ
    dùng cho người chết  như là  đối vói  người sông.  Đòi xưa
    người ta cúng toàn đồ thật (bây giờ khi nhập quan người
    ta  cũng  còn  bỏ  theo  quần  áo  và  đồ  dùng  vào  quan),
    nhưng về sau người ta tuy làm cỗ bàn để cúng,  song chỉ
    để cho tổ tiên hưởng lấy hương vị  mà  thôi,  còn  quần  áo
    và  đồ  dùng  thì  làm  bằng  giấy  và  đốt        Con  cháu
    muốn trọn đạo hiếu với tổ tiên thì những ngày kỵ,  chạp
    tết nhất phải cúng cấp tử tế.  Những người bỏ  giỗ bỏ tết
    là  bất hiếu  chi cực,  cũng  như  những  người  vô  hậu  (bất
    hiếu hữu tam  vô hậu vi đại)  để đến đỗi tô tiên không có
    người tê tự mà phải truy lạc thành những cô hồn đói rét
    thảm  sầu.  Muốh tránh nỗi nguy khốn ấy cho tổ tiên thì
    người  nào  không có con trai  phải  nuôi  một người  trong
    họ hay một người họ khác làm con thừa tự,  để cho sự tê
    tự tổ tiên không đoạn tuyệt.
       Việc tê tự tổ tiên không phải là chỉ cốt cho linh hồn tổ
    tiên khỏi khổ mà còn có một ý nghĩa sâu xa hơn nữa,  là
    nhò ơn sinh thành của tổ tiên (phục bản phản thủy), và
    lưu  truyền  nòi  giống  mãi  mãi  vê  sau  (vĩnh  truyền  tôn
    thống) cho nên ta có thể cho rằng tế tự tổ tiên là lấy sự
    duy trì chủng tộc làm mục đích.




      Những vong hồn không có người tế tự thì phần nhiều thành ác quỉ hay
    làm  hại  người  ta  để  bắt  người  ta  cúng cấp.  Theo  Phật  giáo  thì  những cô
    hồn ấy phải giam ỏ địa ngục, cứ mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy là ngày
    vong nhân xá tội thì các cô hồn được thoát ngục.  Ngày ấy tại các chùa các
    chợ người ta làm chay để cúng cấp đồ ăn và quần áo cho cô hồn

    208
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211