Page 203 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 203

phong tặng;  đoạn tuyên đọc bản sắc phong,  rồi  đem  đốt
     bản sao bằng giấy vàng, gọi là "phần hoàng".
        Lễ  xong  thì  dọn  tiệc  ăn  mừng  để  khoản  đãi  khách
     khứa, cũng như các việc án mừng khác.



                      VI - TÍN NGƯỠNG VÀ TẾ Tự


        Về  phương  diện  tôn  giáo,  cứ  theo  các  truyền  kỳ  đòi
     trưóc  thì  ta có thể đoán  rằng tổ tiên  ta ở  đòi  thượng cổ
     tín  ngưỡng  một  thứ  tự  nhiên  đa  thần  giáo,  tin  rằng
     phàm các hiện tượng và thế lực tự nhiên ở trong vũ trụ,
     như  tròi  đất,  mưa  gió,  núi  sông,  đều  có  thần  linh  chủ
     trương.  Có  lẽ  người  ta  tưởng  rằng  linh  hồn  người  chết
     thường đi lại với người sống,  nếu có cúng quảy thì vong
     hồn  phù  hộ,  nếu  không  thì  vong  hồn  làm  cho  đau  ô"m.
     Những tín ngưỡng ấy về sau chịu ảnh hưởng của những
     điều tín ngưỡng quỉ thần của Trung Quốc mà thành nền
     gổc tôn giáo của nước ta.
        Sự  tê  tự ở  đời  thượng cổ thì  phần  nhiều  có tính  chất
     nông nghiệp, cốt để kỷ niệm những thời tiết quan trọng
     về nghề nông ở  trong  một năm,  nhất là ở  mùa xuân và
     mùa thu. Hiện nay ít nhiều địa phương vẫn còn ở những
     lễ,  những  hội  tương  tự,  như  hội  Chùa  Lim  ở  làng  Lim,
     tỉnh  Bắc  Ninh  là  một  hội  về loại  ấy.  Cứ  đến  ngày  rằm
     tháng  giêng thì  dân mỏ hội,  con trai con  gái trong làng
     thường  chia  nhau  ra  hai  phe  để  hát  đốỉ,  và  dùng  trầu
     cau để chọc ghẹo nhau, hay để tìm vỢ tìm chồng.
        ở   làng  Đồng  Vị  và  làng  Bích  Đại,  phủ  Vĩnh  Tường,
     tỉnh  Vĩnh  Yên,  thì  có  tục  làm  lễ  trình  nghề.  Cứ  ngày


                                                                 205
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208