Page 204 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 204
mùng bốn và mùng năm tháng giêng thì mỗi nhà nông
nào có một con trâu mà không có tang phải làm một con
trâu giả bằng rơm đem ra sân làng để làm lễ. Người ta
buộc con trâu giả vào một cái cày có lưỡi bằng gỗ, một
người đàn ông kéo trâu, một người đàn ông khác cầm
cày. Đồrg thòi một người con gái dưới 17 tuổi bưng một
thúng trấu để giả cách vãi giốhg. Hai người đàn ông thì
cải trang làm đàn bà, còn hai người con gái thì cải trang
làm con trai.
*
* *
Bàn về tôn giáo của người Việt Nam người ta thường
cho rằng nước ta có ba tôn giáo: Khổng giáo, Phật giáo
và Lão giáo. Song thật ra thì tôn giáo của chúng ta phức
tạp hơn thế nhiều. Ba tôn giáo ấy do ỏ Trung Quốc
truyền sang không những đã ảnh hưởng lẫn nhau rất
mật thiết, mà lại còn dung hòa với các tín ngưỡng ở đời
thượng cổ, dần dần thành một mớ tín ngưỡng và tê tự
lộn xộn, trong ấy không thể nào phân biệt được phần
nào thuộc về loại nào. Theo đại khái thì khi có cơ đốc
giáo du nhập, người nước ta đồng thời sùng bái cả Tròi,
Phật, các thần linh ở trong vũ trụ, các quỉ thần hay là
linh hồn người chết. Muốh chia ra cho dễ nghiên cứu thì
ta có thể phân biệt những tín ngưỡng tế tự thuộc về gia
đình, thuộc về hương thôn, thuộc về quốc gia, và thuộc
về phương thuật.
206