Page 200 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 200

đại dư bước qua mình.  Từ nhà ra  đến huyệt,  cứ đi  được
     một đoạn thì con cái và con  dâu  lại phải lăn đường như
     thế.  Trong khi cư tang,  con cái  nằm  rơm  gốĩ  đất,  hay ít
     ra  cũng  phải  ăn  mặc  nhóp  nhúa  để  tỏ  rằng  vì  thương
     cha mẹ mà thân thể đến tiều tuỵ.  Người có tang càng ăn
     mặc tồi tàn chừng nào thì càng được thiên hạ ngợi khen
     chừng  ấy.  Xem  qua  vài  ba  điều  ấy  thì  thấy  rằng  đạo
     hiếu của người  mình  vì  theo  nghi  tiết tê  toái và  câu  nệ
     quá  nên  đã  thành như làm  trò chứ chẳng có chút chân
     tình.
        Người  mình  lại  còn  có  thói  đua  nhau  làm  ma  to  tát
     linh  đình,  nhà  giàu  thì  làm  cho  được  nhà  táng^^^  và  đồ
     minh khí đáng bạc trăm  trở lên,  làm cho được năm trâu
     bảy bò, để mời rất nhiều khách đến ăn. Làm ma tốh tiền
     nhiều chừng nào, có nhiều người ăn uống chừng nào, thì
     được tiếng khen chừng nấy.  Câu tục ngữ "nhất nhân tử,
     vạn nhân tuý"  là  có ý mỉa  mai cái tục  nhân  người chết
     mà  ăn uôhg bậy bạ  như vậy.  Vì  thói  hiếu  thắng  ấy  mà
     có  người  mang  công  mắc  nỢ,  cầm  nhà  bán  đất  để  làm
     ma, tuy bề trong thì lo lắng khổ sở mà ở bề ngoài thì cho
     là đã "che được miệng thê gian".


                                   *
                                 *    *


        Từ khi người chết mới tắt hơi đến lễ  đạm  tất thì  mỗi
     lần làm lễ phải có thầy phù thủy hay thầy tu tụng kinh


       ớ  Quảng Bình trở vào thì nhà táng bằng gỗ chạm và sơn sơn thếp vàng,
     có  hội  làm  sẵn  để cho thuê đại  khái có ba  hạng:  nhất,  nhì,  ba.  0   Bắc  thì
     nhà táng bằng giấy, đưa ma xong thì đốt đi.

     202
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205