Page 196 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 196
đến từ đường để báo cáo tổ tiên).
Đến ngày phát dẫn thì phải làm lễ khiển điện, tức là
lễ tiễn biệt, rồi rước linh cữu lên đại dư. Khi phát dẫn
thì đi trước hết là phương tưóng (người mặc áo mũ đạo
sĩ đeo nạ, cầm dao) để khu trục tà quỉ; thứ hai đến cò
đan triệu (đàn ông thì viết chữ "trung tín", đàn bà thì
viết chữ "trinh thuận"; thứ ba đến các đồ minh khí cùng
đốỉ trướng của người phúng điếu, thứ tư đến minh tinh;
thứ năm đến linh xa để rước hồn bạch; thứ sáu đến công
bô" để làm hiệu cho phu khiêng đại dư biết đường mà đi;
thứ bảy đến đại dư. Con trai thì chống gậy tre (cha), hay
gậy vông (mẹ) đi lùi ở trước linh cữu, còn con gái thì đi
theo sau linh cữu ở trong một cái màn trắng (bạch mạc).
Sau cùng thì đến các người tôn trưởng cùng bà con họ
hàng xa và bạn hữu đi đưa. Đám tang nhà phú quí thì ở
giữa đường có làm nhà trạm trung đồ (đạo trung) để
dừng linh cữu mà điện tế. Đến chỗ huyệt lại có một
trạm tế hạ huyệt. Trước khi hạ huyệt thì có lễ tế Thổ
Thần. Khi đặt quan tài vào huyệt rồi thì nhò thầy
phong thủy phân kim gióng hướng cho ngay ngắn, trải
minh tinh lên mặt quan, rồi cho đắp mồ. Đắp xong thì
làm lễ thành phần. Đoạn rước hồn bạch hay thần chủ
lên linh xa về nhà, rước hồn bạch hay thần chủ vào linh
tọa, rồi làm lễ phản khốc (khóc lại) và lễ sơ ngu (cầu cho
vong hồn được an tĩnh). Sau gặp ngày nhu nhật (ất,
đinh, tỵ, tân, quí) thì làm lễ tái ngu, gặp ngày cương
nhật (thân, bính, tuất, canh, nhâm) thì làm lễ tam ngu.
Tốhg táng được ba ngày lại phải ra thăm mộ, làm lễ
"mở cửa mả". Những nhà theo Phật giáo thì cứ bảy ngày
làm một tuần chay, làm đủ bảy tuần, đến ngày thứ 49
198