Page 194 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 194

người  xấu  vía  thì  kiêng vào  nhà  người  đẻ,  làm  nhà  thì

     kiêng chẵn gian và kiêng dựng cột ngược đầu V.V..

                              về tang chế


        Tang lễ là lễ đặt ra để tỏ lòng thương xót và kính thò
     người chết.  Theo Khổng Tử thì trị thiên hạ  "trọng nhất
     là ba việc:  ăn,  tang và  tế"*^^  Theo Mạnh  Tử  thì  "đạo trị
     thiên hạ cần nhất là khiến dân nuôi người sống và tang
     người chết mà  không có  điều  gì  di  hám"^^\  Bỏi  thê  ở xã
     hội  ta cũng  như ở xã  hội  Trung  Quổc,  việc  tang  còn  có
     phong tục và lễ nghi phiền phức hơn việc hôn nhân nữa.
        Việc tang trọng nhất là tang cha mẹ.  Khi cha mẹ hấp
     hôl  thì  phải  đem  ngay  ra  giữa  nhà  để  tỏ  rằng  cha  mẹ
     chết vì lẽ  quang minh chính  đáng.  Bấy giờ phải  đặt tên
     thuỵ, tục gọi là tên hèm, hay tên cúng cơm, rồi thưa cho
     cha  mẹ  biết.  Lại  phải  lấy  một  miếng  lụa  trắng  dài  7
     thước  để lên  mặt,  sau  kết thành  hình  người,  gọi là  hồn
     bạch, để cho vong hồn người chết y ỷ vào đó.  Khi tắt hơi
     thì  phải  lấy  một cái  khăn hay  một  tò  giấy  để  phủ  trên
     mặt, khiêng xác đặt xuốhg đất rồi lại khiêng lên giường,
     có ý để cho người chết hấp thụ sinh khí của  đất may ra
     có sốhg  lại  được.  Đoạn  một  người  cầm  cái  áo  của  người
     chết,  tay  tả  cầm  cổ,  tay  trái  cầm  lưng,  do  đường  trước
     trèo lên mái nhà để gọi tên và hú hồn người chết ba lần,
     rồi do đường sau nhà  mà xuốhg,  đó là lễ phục hồn.  Bấy
     giờ con cháu  mới  khóc  và  thay bỏ  hết  đồ  trang  sức  mà
     quấn  tóc  và  đi  chân  không,  cùng  ăn  cháo  để  tỏ  ý  đau


       Sỏ trọng giả: thực, tang tế (Luận ngữ).
     ® Dưỡng sinh tang tử vô hám, vương đạo chi thủy giả.

     196
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199