Page 197 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 197

thì làm  lễ chung tất.  Những nhà  không theo Phật  giáo
     cũng làm lễ 50 ngày rồi đến lễ  100 ngày. Được một năm
     thì  làm  lễ  tiểu tướng,  tức  là  giỗ  đầu,  sau  một năm  nữa
     thì làm lể  đại tường,  tức là  giỗ hết.  Khi đã  đủ 27  tháng
     rồi thì làm lễ đoạn tất,  hay lễ trừ phục, tức là hết tang.
     Từ đó về  sau cứ  mỗi  năm  đến  ngày  kỵ  lại  phải  làm  lễ,
     cho  đến  khi người chết lên đến bực  tổ ngũ đại  thì chôn
     thần  chủ  không  làm  giỗ  nữa  mà  chỉ  thờ  chung  ở  từ
     đường thôi.
        Trong  khoảng  tiểu  đại  tường,  cứ  đến  tuần  trung
     nguyên (rằm tháng bảy) người ta thường đốt đồ mã cho
     người  chết  hai  kỳ,  kỳ  đầu  gọi  là  mã  biếu,  kỳ  sau  mới
      thực  là  mã cúng cho  người chết  dùng.  Cũng có  nhà  đốt
      mã vào ngày giỗ đầu và ngày giỗ hết.
        Đồ mã là những đồ thường dùng của người ta mà làm
     bằng giấy. Ta tin rằng có đốt những đồ ấy thì người chết
      mới có  đồ  mà  dùng,  cho nên  nhiều  nhà  sắm  đồ  mã  cho
      cha mẹ rất tốn kém, tưỏng thế là báo hiếu.

                                    *
                                  *    *


        Sau  ba  năm  đoạn  tang,  hoặc  vài  năm   nữa,  người  ta
      thường lo đến việc cải táng. Khi ấy phải mời thầy phong
      thủy  tìm  lấy  huyệt  tốt  rồi  làm  lễ  bốc  mả  (cải  táng).
      Trưóc  hết  là  khai  mả  nhặt  lấy  xương  xếp  vào  một  cái
      tiểu sành,  rồi đậy thực kín.  Nhà phú quí thì  dùng quan
      quách khâm liệm như khi hung táng.
         Sự cải táng có nhiều cớ:
        Một  là  khi  cha  mẹ  chết  nhà  còn  nghèo  túng  không


                                                                 199
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202