Page 197 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 197
thì làm lễ chung tất. Những nhà không theo Phật giáo
cũng làm lễ 50 ngày rồi đến lễ 100 ngày. Được một năm
thì làm lễ tiểu tướng, tức là giỗ đầu, sau một năm nữa
thì làm lể đại tường, tức là giỗ hết. Khi đã đủ 27 tháng
rồi thì làm lễ đoạn tất, hay lễ trừ phục, tức là hết tang.
Từ đó về sau cứ mỗi năm đến ngày kỵ lại phải làm lễ,
cho đến khi người chết lên đến bực tổ ngũ đại thì chôn
thần chủ không làm giỗ nữa mà chỉ thờ chung ở từ
đường thôi.
Trong khoảng tiểu đại tường, cứ đến tuần trung
nguyên (rằm tháng bảy) người ta thường đốt đồ mã cho
người chết hai kỳ, kỳ đầu gọi là mã biếu, kỳ sau mới
thực là mã cúng cho người chết dùng. Cũng có nhà đốt
mã vào ngày giỗ đầu và ngày giỗ hết.
Đồ mã là những đồ thường dùng của người ta mà làm
bằng giấy. Ta tin rằng có đốt những đồ ấy thì người chết
mới có đồ mà dùng, cho nên nhiều nhà sắm đồ mã cho
cha mẹ rất tốn kém, tưỏng thế là báo hiếu.
*
* *
Sau ba năm đoạn tang, hoặc vài năm nữa, người ta
thường lo đến việc cải táng. Khi ấy phải mời thầy phong
thủy tìm lấy huyệt tốt rồi làm lễ bốc mả (cải táng).
Trưóc hết là khai mả nhặt lấy xương xếp vào một cái
tiểu sành, rồi đậy thực kín. Nhà phú quí thì dùng quan
quách khâm liệm như khi hung táng.
Sự cải táng có nhiều cớ:
Một là khi cha mẹ chết nhà còn nghèo túng không
199