Page 192 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 192

về tậ t bệnh


       Khi  mắc  bệnh  thì  người  ta  thường  tin  là  bởi  thần
    thánh  hoặc  ma  tà  yêu  quái  làm,  cho  nên  ngoài  sự  tìm
    thầy xin thuốc, người ta còn lễ bái cầu tổ tiên phù hộ rồi
    đi  bói  để  xem  bệnh  nguyên  là  ở  đâu.  Khi  thầy  bói  nói
    bệnh  do vị thần ở đền nào,  miếu  nào làm,  vì khi  đi  qua
    người  ấy  có  làm  điều  gì  thất  kính,  thì  người  nhà  phải
    sắm  sửa  lễ  vật  đến  lễ  ở  đấy  để  tạ  tội.  Nếu  bệnh  bởi  tà
    ma yêu  quái,  hoặc ở các  am  nhỏ bên  đưồng,  hoặc  ở gốc
    đa gốc đề làm hại, thì người ta làm lễ cúng đồ ăn và bạc
    vàng nếu  không khỏi  thì  phải  nhò  thầy bùa  thầy  pháp
    cầu  với  thần  thánh,  nhất  là  các  vị  oai  linh  như  thánh
    Độc  Cước,  thánh  Hưng  Đạo,  thánh  Liễu  Hạnh,  bắt  các
    tà  ma  yêu  quái  ấy  đi,  và  cho  nước  thải  và  bùa  để  trừ
    yểm.  Những người bị  ma  ám cũng phải lễ bái theo cách
    ấy.  Nếu vì Thổ Công hay Táo Quân có điều bất bình mà
    người  ta  bệnh  (thường  gọi  là  động  ông  Công,  động  ông
    Bếp)  thì cũng phải  lễ  tạ  như  đốĩ  với  các  vị  thánh  thần
    khác.
       Gặp  buổi  ôn  dịch  lưu  hành  thì  người  ta  thường  viết
    mấy chữ "thiên  hành  dĩ  quá"  trích  trong bài  Chính  khí
    ca  của Văn Thiên Tường,  dán  ở trước cửa, ý là  để ngăn
    tà  khí ôn dịch,  không cho  xâm  vào.  Người  ta  lại  làm  lễ
    Quan ôn cúng đồ giấy và hình nhân thê mệnh.
       Cũng  có  khi  gặp  năm  xung  tháng  hạn,  khi  ấy  có
    những vì sao dữ chiếu mệnh, như sao Thái Bạch, sao La
    Hầu,  thì  phải  làm lễ  nhương  sao  giải  hạn.  Đàn  bà  đau
    thì  hoặc  là  vì  tà  Phạm  Nhan  thì  phải  cầu  đến  thánh


    194
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197