Page 191 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 191
hai vỢ chồng làm lễ Tơ hồng. Sau đó chú rể làm lễ cha
mẹ vỢ, rồi họ hàng ăn uống xong rồi rưóc dâu về.
Khi đưa dâu, nhà gái chọn một ông già cầm bó hương
đi trước, rồi bà con họ hàng dẫn cô dâu theo sau.
Đến nhà trai thì một bà già dẫn cô dâu vào lạy gia
tiên, rồi đi lễ nhà thờ họ, đoạn trở về lễ cha mẹ chồng.
Đến tối hôm cưới, người chồng lấy trầu thăm (trầu lễ
Tơ Hồng) trao một nửa cho vỢ, rót một chén rượu mỗi
người uống một nửa, gọi là lễ hỢp cẩn hay giao duyên.
Ba ngày sau hai vỢ chồng trở về nhà cha mẹ vỢ làm lễ
"lại mặt" hay lễ "tứ hỉ". Khi ấy vỢ chồng đem lễ lạy gia
tiên và đi chào họ hàng nhà vỢ. Xong lễ ấy hai vỢ chồng
trở về nhà chồng, rồi từ đấy người vỢ thành một phần tử
trọng yếu trong gia tộc của chồng mà không có quan hệ
mật thiết với gia tộc của cha mẹ mình nữa.
Có một điều cần phải chú ý là về mỗi một lễ kể trên,
người ta phải chọn ngày chọn giò tốt để cho duyên vỢ
chồng được hòa thuận, về lễ cưói có khi người ta chọn cả
năm cả mùa và cả tháng nữa.
Ngày nay ở các gia đình tân tiến, cha mẹ đã biết
trọng đến ái tình của con cái trong việc hôn nhân, để
cho con cái tự do lựa chọn lấy bạn lứa của mình, nhưng
phần nhiều gia đình vẫn còn theo cái lốì "phụ mẫu chi
mệnh" "môi chước chi ngôn" như xưa. Duy ở thành thị
thì những lễ tục về hôn nhân có cải lương ít nhiều, đại
khái bỏ bốt những điều phiền phức, bỏ tục giăng dây
đón đường, và bỏ tệ thách cưới quá cao, cũng có ít nhiều
gia đình "văn minh" ở thành thị làm lễ hôn nhân theo
lốĩ tây, không nộp cheo cho làng như xưa, mà nhò quan
Thị trưởng (Đốc Lý) làm chứng.
193