Page 191 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 191

hai  vỢ chồng làm  lễ  Tơ  hồng.  Sau  đó chú rể làm  lễ  cha
     mẹ vỢ, rồi họ hàng ăn uống xong rồi rưóc dâu về.
        Khi đưa dâu, nhà gái chọn một ông già cầm bó hương
     đi trước, rồi bà con họ hàng dẫn cô dâu theo sau.
        Đến  nhà  trai  thì  một  bà  già  dẫn  cô  dâu  vào  lạy  gia
     tiên, rồi đi lễ nhà thờ họ, đoạn trở về lễ cha mẹ chồng.
        Đến tối hôm cưới,  người chồng lấy trầu thăm   (trầu lễ
     Tơ  Hồng)  trao  một  nửa  cho  vỢ,  rót  một  chén  rượu  mỗi
     người uống một nửa, gọi là lễ hỢp cẩn hay giao duyên.
        Ba ngày sau hai vỢ chồng trở về nhà cha mẹ vỢ làm lễ
     "lại mặt"  hay lễ "tứ hỉ".  Khi ấy vỢ chồng đem  lễ lạy gia
     tiên và đi chào họ hàng nhà vỢ. Xong lễ ấy hai vỢ chồng
     trở về nhà chồng, rồi từ đấy người vỢ thành một phần tử
     trọng yếu trong gia  tộc của chồng mà không có quan hệ
     mật thiết với gia tộc của cha mẹ mình nữa.
        Có một điều cần phải chú ý là về mỗi một lễ kể trên,
     người  ta  phải  chọn  ngày  chọn  giò  tốt  để  cho  duyên  vỢ
     chồng được hòa thuận, về lễ cưói có khi người ta chọn cả
     năm cả mùa và cả tháng nữa.
        Ngày  nay  ở  các  gia  đình  tân  tiến,  cha  mẹ  đã  biết
     trọng  đến  ái  tình  của  con  cái  trong  việc  hôn  nhân,  để
     cho con cái tự do lựa chọn lấy bạn lứa của mình,  nhưng
     phần nhiều  gia  đình  vẫn còn  theo  cái  lốì  "phụ  mẫu  chi
     mệnh"  "môi  chước  chi  ngôn"  như  xưa.  Duy ở  thành  thị
     thì  những lễ  tục về hôn nhân  có cải  lương ít nhiều,  đại
     khái  bỏ  bốt  những  điều  phiền  phức,  bỏ  tục  giăng  dây
     đón đường, và bỏ tệ thách cưới quá cao, cũng có ít nhiều
     gia  đình  "văn  minh"  ở  thành  thị  làm  lễ  hôn  nhân  theo
     lốĩ tây,  không nộp cheo cho làng như xưa,  mà nhò quan
     Thị trưởng (Đốc Lý) làm chứng.


                                                                193
   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196