Page 201 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 201
và làm phép. Nếu ngày chết là ngày xấu, như ngày
trùng tang trùng phục^^^ thì phải mòi thầy phù thủy làm
phép, đại khái là bỏ bùa vào quan tài và yểm bùa ở cửa
để cho hung sát sỢ phép mà không dám làm hại. Muốn
trừ hung sát một cách chắc chắn thì mòi pháp sư lập
đàn làm chay và nhờ Thần, Phật cứu hộ cho vong linh.
Khi có rigưòi chết oan hay chết bắc đắc kỳ tử, hoặc khi
vì tang lễ làm không đủ nghi tiết hoặc khi động mộ
động mả, thì cũng phải làm chay để siêu độ vong hồn.
Lễ làm chay là dung hỢp cả nghi thức Phật giáo và nghi
thức Lão giáo. Trên tê đàn, vị thứ nhất thì bày tượng
tam bảo^^\ rồi đến tượng tam phủ*^^; ở hai bên là tranh
thập điện; ở giữa còn có tượng Thiên Quan, tưỢng
Thành hoàng, cùng tượng Di Đà. Lễ làm chay rất phiền
phức, nhưng đại khái thì trước hết có lễ cầu Phật để xin
phổ độ, lễ tam phủ để xin xá tội, lễ cầu vong để gọi hồn
người chết về, lễ phá cửa ngục để giải thoát cho vong
hồn có tội, lễ giải oan cắt đoạn để trừ mối oan ức của
những hồn bất đắc kỳ tử, cùng lễ phóng sinh phóng
đăng để m ua phúc quả.
Thượng th ọ
Những nhà phú quí khi cha mẹ già bảy tám mưdi thì
con cái làm lễ mừng thọ, gọi là thượng thọ.
Hôm án mừng, trước hết, con cái biện lễ vật hoặc gà
Tục tin rằng nhà nào có người chết phải ngày ấy thì thường bị nhiều
người chết luôn mà thường cứ mỗi năm đúng ngày ấy lại có ngưòi chết.
Ngưòi ta tin rằng ngày ấy có thần trùng hay hung sát làm hại.
Phật, pháp, tăng.
Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ.
203