Page 201 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 201

và  làm  phép.  Nếu  ngày  chết  là  ngày  xấu,  như  ngày
      trùng tang trùng phục^^^ thì phải mòi thầy phù thủy làm
      phép,  đại khái là bỏ bùa vào quan tài và yểm bùa ở cửa
      để cho hung sát  sỢ phép  mà  không dám làm  hại.  Muốn
      trừ  hung  sát  một  cách  chắc  chắn  thì  mòi  pháp  sư  lập
      đàn  làm  chay và nhờ Thần,  Phật cứu hộ cho vong linh.
      Khi có rigưòi chết oan hay chết bắc  đắc  kỳ tử,  hoặc  khi
      vì  tang  lễ  làm  không  đủ  nghi  tiết  hoặc  khi  động  mộ
      động  mả,  thì  cũng phải  làm  chay  để  siêu  độ  vong  hồn.
      Lễ làm chay là dung hỢp cả nghi thức Phật giáo và nghi
      thức  Lão  giáo.  Trên  tê  đàn,  vị  thứ  nhất  thì  bày  tượng
      tam   bảo^^\  rồi  đến  tượng  tam   phủ*^^;  ở hai bên  là  tranh
      thập  điện;  ở  giữa  còn  có  tượng  Thiên  Quan,  tưỢng
      Thành hoàng, cùng tượng Di Đà. Lễ làm chay rất phiền
      phức,  nhưng đại khái thì trước hết có lễ cầu Phật để xin
      phổ độ,  lễ tam  phủ để xin xá tội, lễ cầu vong để gọi hồn
      người  chết  về,  lễ  phá  cửa  ngục  để  giải  thoát  cho  vong
      hồn  có  tội,  lễ  giải  oan  cắt  đoạn  để  trừ  mối  oan  ức  của
      những  hồn  bất  đắc  kỳ  tử,  cùng  lễ  phóng  sinh  phóng
      đăng để m ua phúc quả.


                                Thượng th ọ

         Những nhà phú quí khi cha mẹ già bảy tám mưdi thì
      con cái làm lễ mừng thọ, gọi là thượng thọ.
         Hôm  án  mừng,  trước  hết,  con cái biện lễ vật hoặc  gà


        Tục  tin  rằng  nhà  nào  có  người  chết  phải  ngày  ấy  thì  thường bị  nhiều
      người chết  luôn  mà  thường cứ  mỗi  năm  đúng  ngày  ấy  lại  có  ngưòi  chết.
      Ngưòi ta tin rằng ngày ấy có thần trùng hay hung sát làm hại.
        Phật, pháp, tăng.
        Thiên phủ, địa phủ, thủy phủ.

                                                                  203
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206