Page 202 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 202

xôi, hoặc lợn bò, hoặc tam  sinh, đem ra đình lễ thần, gọi
   là  tạ  thần  hưu,  nghĩa  là  tạ ơn  thần  đã  phù  hộ  cho  cha
    mẹ mình được sổng lâu.
      Đoạn  rước  cha  hay  mẹ  ăn  mặc chỉnh  tề lên  ngồi  thọ
    tịch  đặt  ở  chính  giữa  nhà,  con  cháu  lạy  rồi  mỗi  người
    dâng  một chén  rưỢu  hay  một quả  đào chúc thọ.  Sau  đó
    thì  bày  tiệc  mừng  mời  thân  thích  bằng  hữu  cùng  làng
    mạc đến ăn, có khi năm bảy ngày mới xong.
      Những  khách  khứa  dự  tiệc  đều  đem  lễ  vật  cùng  đốì
    trưống đến mừng.
      Những  nhà  phú  quí  mỗi  năm  con  cái  thường  làm  lễ
    sinh  nhật của  cha  mẹ.  Ngày  lễ  con  cái  cũng bái lạy  và
    khoản đãi khách khứa như lễ mừng thọ.


                             Phần hoàng


       Người  nào  làm  quan  từ  hàm  đường  trở  lên  thì  nhà
    vua ban sắc  phong tặng cho cha  mẹ,  ông bà,  cụ kỵ,  tùy
    theo phẩm tước của con cháu.  Quan nhất phẩm thì được
    phong tam  đại,  nhị  phẩm  thì  được  phong  nhị  đại,  tam,
    tứ phẩm thì được phong tặng nhất dại-
       Sắc  của  vua  phong,  đại  để  kể  công  trạng  chức  tước
    của người làm quan,  rồi  suy ân truy phong cho tiền đại.
    Dân  làng  sở  tại  phải  rước  sắc  về nhà  chủ,  rồi  nhà  chủ
    chọn  ngày  lành  tháng  tốt  làm  lễ  cáo  gia  miếu  và  ăn
    mừng.
      Trước  hết  sao  bản  sắc  của  vua  vào  một  tờ giấy vàng
    rồi để cả hai bản chính và bản sao trên một cái mâm đặt
    lên hương án bày đủ lễ vật,  người chủ đổt hương làm lễ,
    rồi  tuyên  đọc  một  bài  văn  kể  duyên  do  tổ  khảo  được


    204
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207