Page 202 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 202
xôi, hoặc lợn bò, hoặc tam sinh, đem ra đình lễ thần, gọi
là tạ thần hưu, nghĩa là tạ ơn thần đã phù hộ cho cha
mẹ mình được sổng lâu.
Đoạn rước cha hay mẹ ăn mặc chỉnh tề lên ngồi thọ
tịch đặt ở chính giữa nhà, con cháu lạy rồi mỗi người
dâng một chén rưỢu hay một quả đào chúc thọ. Sau đó
thì bày tiệc mừng mời thân thích bằng hữu cùng làng
mạc đến ăn, có khi năm bảy ngày mới xong.
Những khách khứa dự tiệc đều đem lễ vật cùng đốì
trưống đến mừng.
Những nhà phú quí mỗi năm con cái thường làm lễ
sinh nhật của cha mẹ. Ngày lễ con cái cũng bái lạy và
khoản đãi khách khứa như lễ mừng thọ.
Phần hoàng
Người nào làm quan từ hàm đường trở lên thì nhà
vua ban sắc phong tặng cho cha mẹ, ông bà, cụ kỵ, tùy
theo phẩm tước của con cháu. Quan nhất phẩm thì được
phong tam đại, nhị phẩm thì được phong nhị đại, tam,
tứ phẩm thì được phong tặng nhất dại-
Sắc của vua phong, đại để kể công trạng chức tước
của người làm quan, rồi suy ân truy phong cho tiền đại.
Dân làng sở tại phải rước sắc về nhà chủ, rồi nhà chủ
chọn ngày lành tháng tốt làm lễ cáo gia miếu và ăn
mừng.
Trước hết sao bản sắc của vua vào một tờ giấy vàng
rồi để cả hai bản chính và bản sao trên một cái mâm đặt
lên hương án bày đủ lễ vật, người chủ đổt hương làm lễ,
rồi tuyên đọc một bài văn kể duyên do tổ khảo được
204